Toggle Tìm kiếm

  1. Home
  2. Tin tức
  3. Thông cáo báo chí
  4. Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn cùng Vim

Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn cùng Vim

Cùng nhãn hàng Vim đã phát động Chiến dịch truyền thông Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn hưởng ứng ngày Vệ sinh Thế giới vào ngày 19/11/2014.

Archive image

TP. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 11 năm 2014- Hưởng ứng ngày Vệ Sinh Thế Giới 19/11,QuỹUnilever Việt Nam - nhãn hàng Vim và Bộ Y Tế chính thức báo cáo các kết quả hoạt động trong “Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam” thông qua chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” do công ty Unilever Việt Nam - nhãn hàng Vim khởi động từ năm 2012.

Tính đến năm 2014, chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” đã mang lại điều kiện vệ sinh tốt hơn cho hơn 2 triệu người.

Việt Nam thông qua các hoạt động giáo dục, tuyên truyền thay đổi hành vi về sử dụng & giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho học sinhgiúp cải thiện điều kiện vệ sinh và phòng chống dịch bệnh nâng cao sức khỏe cho người dân.

Archive image

Công ty Unilever Việt Nam, nhãn hàng Vim và Bộ Y Tế đã và đang cùng nhau hợp tác thực hiện các lộ trình cụ thể nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng và giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, đồng thời để phòng chống dịch bệnh.

“Khung kế hoạch hợp tác chiến lược nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam”giai đoạn 2014 – 2018 là phần trọng điểm trong khuôn khổ của Kế Hoạch Phát Triển Bền Vững của Unilever toàn cầu với mục tiêu “góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 1 tỷ người dân Việt Nam” cũng như nằm trong chương trình “mục tiêu quốc gia nước sạch và môi trường” của Bộ Y Tế.

Trọng tâm phần báo cáo kết quả hoạt động triển khai, thực hiện chương trình nâng cao ý thức vệ sinh và cải thiện vệ sinh môi trường do công ty Unilever việt Nam – nhãn hàng Vim phối hợp cùng Bộ Y Tế từ năm 2012 đến năm 2014 bao gồm:

  • Hoạt động cải thiện điều kiện vệ sinh tại nông thôn:thực hiện giáo dục tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi cho hơn 760,000 người về việc xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn cho khu vực nông thôn và miền núi với sự phối hợp của tổ chức UNICEF và Cục quản lý môi trường y tế.
  • Trong đó, sáng kiến Học viện vệ sinh Vim đầu tiên trên thế giới được khởi động tại tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cam kết khuyến khích 1,000 hộ gia đình xây dựng và sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn và 8,000 người được tiếp cận giáo dục về vệ sinh
  • Cải thiện điều kiện vệ sinh tại trường học:trong khuôn khổ chương trình “Phát triển trường học Xanh, Sạch, Khỏe” phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo – Vụ Giáo dục Tiểu học, nhãn hàng VIM cùng Bộ Y Tế đã xây dựng, sửa chữa:
    • Hơn 400 nhà vệ sinh trong cam kết xây dung, cải tạo 800 nhà vệ sinh đến năm 2016
    • Chương trình nâng cao nhận thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường cho học sinh tiểu học với tổng số người thụ hưởng lên đến 950,000 người từ năm 2012 đến nay.
  • Hoạt động phòng chống dịch bệnh:phối hợp cùng viện Pasteur, Cục y tế dự phòng thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức về giữ gìn nhà vệ sinh sạch khuẩn để phòng chống dịch bệnh cho 480,000người trên khắp cả nước.

Trong giai đoạn này, Bộ Y tế cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tiếp tục triển khai chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015.

Mục tiêu chính là từng bước thực hiện hóa chiến lược này đến năm 2020, cải thiện điều kiện cung cấp nước sạch, vệ sinh, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn vẫn đang được đặt hàng đầu.Cụ thể hơn, đến năm 2015:

  • 65% hộ gia đình ở nông thôn sẽ có nhà tiêu hợp vệ sinh.
  • 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh.
  • 100% các trường học mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn có đủ nhà vệ sinh hợp chuẩn.

Đại diện Bộ Y Tế, tiến sĩ Nguyễn Huy Nga phát biểu: “Để bảo vệ và nâng cao điều kiện vệ sinh cho người dân, đặc biệt là các khu vực nông thôn, trong thời gian qua Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới các hoạt động tuyên truyền, phổ cập về ý thức giữ gìn vệ sinh cũng như cải thiện điều kiện vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cho toàn dân.

Với chương trình chiến lược hợp tác “Nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam giai đoạn 5 năm 2014 -2018”. Chúng tôi cam kết triển khai các chương trình nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tập trung cải thiện vệ sinh cộng đồng, đặc biệt là môi trường trường học ở các vùng nông thôn, khi mà khả năng bảo vệ của trẻ em còn chưa cao, cần được quan tâm và chăm sóc bằng những chương trình cụ thể.

Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim trong việc thực hiện cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh cho 10 triệu người Việt Nam đặc biệt là trẻ em”.

Archive image

Song hành cùng buổi ký kết, tổ chức UNICEF cũng báo cáo về chương trình Tiếp cận cộng đồng để đạt mục tiêu vệ sinh toàn diện (CATS). Ông Lalit Patra đại diện tổ chức UNICEF tại Việt Nam chia sẻ “Ngày nhà vệ sinh thế giới là thời điểm để hành động. Chiến dịch này khuyến khích chúng ta hành động để chấm dứt tình trạng đi tiêu bừa bãi.

Chúng tôi hy vọng với sự cam kết từ chính phủ, các cấp lãnh đạo tại Việt Nam sẽ giúp cộng đồng và hộ gia đình xây dựng, sử dụng nhà vệ sinh hợp chuẩn. Chúng tôi hy vọng với sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo sẽ giúp phát triển chương trình này trên toan quốc.

Với sự hợp tác của Unilever, UNICEF và chính phủ đã thực hiện được việc tiếp cận cộng đồng nâng cao ý thức vệ sinh nhằm đạt mục tiêu “không” còn hộ gia đình và cộng đồng đi tiêu bừa bãi”.

Công ty Unilever, cùng với kế hoạch Phát triển bền vững tại Việt Nam, đã nỗ lực tăng cường hơn nữa các cam kếtcải thiện cuộc sống của 20 triệu người bằng cách cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho mọi người từ năm 2012 đến năm 2020. Chương trình “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của nhãn hàng VIM cũng là một chủ điểm quan trọng trong kế hoạch này.

Đại diện công ty Unilever, Bà Phan Thị Nguyên Thảo cũng chia sẻ thêm “Với sứ mệnh xây dựng Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn cho người Việt Nam, chúng tôi đã tích cực hoạt động góp phần nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam với nhiều chương trình lớn và ý nghĩa.

Chúng tôi đã rất tự hào vì đã mang lại được hơn 250 nhà vệ sinh sạch khuẩn cho các em học sinh nông thôn, giáo dục nâng cao về vệ sinh cho các em giúp các em phát triển về cả trí tuệ lẫn thể chất.

Đặc biệt sáng kiến Học Viện Vệ Sinh Vim đã được kích hoạt từ năm 2012 đến nay đã mang đến điều kiện tiếp cận nhà vệ sinh đạt chuẩn cho hộ gia đình nông thôn tại 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, chương trình cũng đặt ra mục tiêu chấm dứt việc đi tiêu không hợp vệ sinh, nâng cao sức khỏe cho hàng triệu người dân Việt Nam. ”

Những hoạt động hướng tới trường học và cộng đồng nêu trên, với sự hỗ trợ chặt chẽ của Bộ Y Tế, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Unicef và các tổ chức phi chính phủ khác, một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài và chiến lược của công ty Unilever Việt nam và nhãn hàng Vim trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam.

THÔNG TIN THÊM:

Về Quỹ Unilever Việt Nam (Unilever Vietnam Foundation)

Quỹ Unilever Việt Nam là một sáng kiến của Unilever tại Việt Nam. Được thành lập vào tháng 9 năm 2004, Quỹ UVF ra đời với mục đích góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam thông qua việc hoàn thiện nhu cầu sức khoẻ và vệ sinh, thúc đẩy và tăng cường các hoạt động xã hội và cộng đồng của Unilever Việt Nam, của các nhãn hàng và toàn thể nhân viên Unilever Việt Nam.

Quỹ UVF là một kênh quan trọng để góp phần thực hiện các cam kết trong Kế hoạch Phát Triển Bền Vững của Unilever Việt Nam. Kế hoạch này được tập đoàn Unilever toàn cầu công bố vào cuối 2010, theo đó Unilever hướng đến ba mục tiêu chính trên toàn cầu, tính đến năm 2020:

  1. Giúp hơn 1tỷ người cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam
  2. Giảm ½ tác động của các sản phẩm lên môi trường;
  3. Sử dụng 100% nguyên liệu nông sản thô từ nguồn nguyên liệu bền vững.

Chương trình hợp tác chiến lược giữa Unilever Việt Nam – nhãn hàng Vim và Bộ Y Tế - Cục quản lý môi trường y tế

Unilever Việt Nam - nhãn hàng Vim hợp tác chiến lược cùng Bộ Y Tế trong cam kết góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh tại Việt Nam thông qua chương trình Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn cho 10 triệu người Việt Nam (khởi động từ năm 2012 và được triển khai trong 5 năm 2014 đến 2018) nhằm nâng cao điều kiện vệ sinh tại Việt Nam.

Về nhãn hàng Vim

Vim là nhãn hàng tẩy rửa nhà vệ sinh hàng đầu của Unilever tại 35 quốc gia trên thế giới và giúp bảo vệ sức khỏe gia đình trong hơn 80 năm qua. Tại Việt Nam, Vim cam kết sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong Kế hoạch Phát triển bền vững của Unilever, nhằm giúp cải thiện sức khỏe và môi trường sống của người dân, từ đó tạo dựng một tương lai bền vững.

Về chương trình “Phát triển trường học Xanh -Sạch-Khỏe”

Chương trình phát triển Trường học Xanh-Sạch-Khỏe của Quỹ Unilever Việt Nam-nhãn hàng VIM phối hợp với Bộ Giáo Dục & Đào Tạo đã ký hợp tác chiến lược dài hạn 5 năm (2012-2016), trong đó, công ty Unilever Việt Nam, Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Vim cam kết thực hiện chương trình Giáo dục ngoại khóa vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn Bộ Y Tế cho học sinh tiểu học.

Về chương trình “hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn”

Chương trình “hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” của Quỹ Unilever Việt Nam – nhãn hàng VIM phối hợp với Bộ Y Tế và các đối tác như Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, tổ chức UNICEF được khởi động với nhiều hoạt động giáo dục, nâng cao ý thức và xây dựng nhiều cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường tiểu học khắp cả nước. Chính thức phát động từ năm 2008, chương trình đã mang lại ý nghĩa thiết thực cho xã hội thông qua các hoạt động:

·Phối hợp thực hiện giáo dục chuyên đề vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường tại 1.000 trường tiểu học trong cả nước với tổng giá trị tài trợ là 10 tỷ đồng.Hoạt động này giúp nâng cao nhận thức cho các em học sinh và phụ huynh học sinh về sự cần thiết phải giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, đồng thời xây dựng các thói quen giữ gìn vệ sinh tại trường học và gia đình.

·Xây dựng 800 nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế tại gần 100 trường tiểu học trên toàn quốc với tổng trị giá tài trợ là 16 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty Unilever Việt nam và Nhãn hàng VIM sẽ tài trợ xây dựng 800 nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế, nhà vệ sinh tại các trường tiểu học có quy mô sử dụng cho 1.000 em học sinh để góp phần nâng cao điều kiện vệ sinh trường học, tạo nên môi trường học tập an toàn, sạch khuẩn cho các em học sinh. Ước tính có 2.000.000 lượt học sinh tiểu học sẽ được sử dụng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn trong chương trình này.

Một số thông tin về thực trạng vệ sinh tại Việt Nam:

  • Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Liên hiệp quốc, Việt Nam vẫn còn 16% dân số đang sử dụng loại nhà tiêu không cách ly được nguồn phân với môi trường xung quanh.
  • Theo báo cáo của Chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn năm 2012, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh ở khu vực nông thôn mới chỉ đạt khoảng 57%.
  • Theo con số thống kê từ Unicef, hiện nay vẫn còn khoảng 10 triệu hộ dân cư với hơn 12 triệu trẻ em sinh sống (chiếm 45% trẻ em trên cả nước) vẫn còn đang trong tình trạng vật chất thiếu thốn, không có nhà vệ sinh hợp chuẩn (Census, 2009).
  • Hằng năm trên thế giới, cứ mỗi giây lại có 1 trẻ em tử vong do mắc phải những căn bệnh bắt nguồn từ điều kiện vệ sinh yếu kém.(UN, 2013).
  • Tiêu chảy là 1 trong 5 nguyên nhân đứng đầu gây tử vong tại trẻ em do vi khuẩn E.coli phát tán từ nhà vệ sinh bẩn (Unicef, 2014).
Vietnam

Unilever Vietnam
156 Nguyen Luong Bang Avenue
Tan Phu Ward, District 7
Ho Chi Minh City
Vietnam

https://www.unilever.com.vn/contact/

+8408 38236651

Unilever Vietnam (Hanoi Office)

+84 (4) 3 8583383

Khám phá thêm những chủ đề này
Back to top