1. Home
  2. ...
  3. Thông cáo báo chí
  4. Rửa tay với xà phòng hữu hiệu để phòng bệnh

Rửa tay với xà phòng hữu hiệu để phòng bệnh

Đây là dự án được triển khai dưới sự quản lý, giám sát của cục quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế bằng nguồn kinh phí hỗ trợ 42 tỷ đồng từ quỹ Unilever việt nam. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống vệ sinh, đặc biệt là tầm quan trọng của việc rửa tay sạch bằng xà phòng trong phòng chống bệnh dịch.

Xuất phát từ thực tế hiện nay khi các dịch bệnh liên quan tới vệ sinh cá nhân, nước sạch và vệ sinh môi trường như tiêu chảy, viêm gan, nhiễm giun sán và các bệnh lây nhiễm qua đường tiêu hoá, hô hấp còn khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới và vẫn đang gây ra tỷ lệ thương vong cao và đặc biệt là những cái chết của hàng triệu trẻ em ở các quốc gia nghèo.

Trong suốt 5 năm, Quỹ Unilever Việt Nam đã tích cực hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ vớiCục Quản Lý Môi trường Y Tế – Bộ Y tếtrong việc triển khai thành công dự án tại80 xã, 39 huyện, 16 tỉnh thànhtrên toàn quốc.

Sau từng năm triển khai và thực hiện, với kết quả dự án đem lại rất thiết thực, hàng năm Ban Quan lý Dự án Trung ương phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam đã không ngừng mở rộng cả về địa bàn cũng như về lĩnh vực hoạt động, từ 10 xã thuộc 5 tỉnh trong năm đầu tiên lên đến 80 xã, 39 huyện, 16 tỉnh tập trung vào những địa phương có tỷ lệ dân mắc các bệnh lây truyền theo đường tiêu hoá ở mức độ cao và các điều kiện vệ sinh chưa được cảithiện.

Trong những năm qua, các hoạt động của dự án đã triển khai rất có hiệu quả, góp phần đáng kể vào việc nâng cao nhận thức người dân, thay đổi hành vi và thói quen không vệ sinh, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá và các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, Cúm A (H5N1), tay chân miệng, nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp... tại các xã triển khai dự án.

Dự án đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, với hàng trăm lần phát thông điệp tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng trên đài truyền hình và đài tiếng nói từ Trung ương tới địa phương, đồng thời đăng tải các thông điệp và tổ chức tuyên truyền vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trên nhiều báo giấy ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Tài liệu truyền thông được thiết kế phong phú, đa dạng đảm bảo cả về số lượng, chất lượng và được phân phối tới tận các xã với số lượng đủ cho công tác tuyên truyền. Cũng trong 5 năm thực hiện, dự án đã cung cấp tài liệu và triển khai hàng ngàn buổi giảng dạy các nội dung nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân vào các giờ giảng chính khóa và các buổi sinh hoạt ngoại khoá cho học sinh các cấp.

Kết quả sau 5 năm tỉ lệ rửa tay với xà phòng của người dân đã tăng từ 14.6% lên 66.5 %. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Quỹ Unilever Việt Nam, và sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Y tế, dự án đã khuyến khích người dân thực hiện hành vi rửa tay bằng xà phòng tại gia đình qua các đợt cấp phát miễn phí xà phòng tới các hộ gia đình và những nơi công cộng tại các địa phương triển khai dự án.

Số lượng xà phòng phân phối tại các xã dự án là 771.082 bánh, số lượng cho chương trình TCMR (tiêm chủng mở rộng) là 1.002.272 bánh, và dự án đã phát 289.000 bánh xà phòng trong chương trình phòng chống dịch.

Ông Trần Vũ Hoài, Phó Chủ Tịch Quỹ Unilever Việt Nam, tập đoàn Unilever Việt Nam chia sẻ: “Sau 5 năm triển khai và thực hiện tại Việt Nam, dự án “Nâng cao sức khoẻ cộng đồng thông qua việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường” đã tạo ra hiệu ứng tích cực góp phần nâng cao ý thức vệ sinh & sức khỏe cho mỗi người dân.

Chúng tôi hi vọng những hoạt động của Quỹ UVF trong thời gian tới sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng hơn trong cộng đồng nhằm giúp người dân hình thành một ý thức tự giác về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường góp phần phát triển bền vững chung của toàn xã hội“ Như cam kết đã được công bố trong Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever tại Việt Nam.

Chúng tôi đang hướng tới ba mục tiêu chính là: Phát triển tập đoàn lớn mạnh gấp đôi, đồng thời giảm ½ tác động đối với môi trường; sử dụng 100% nguyên liệu nông sản thô từ nguồn nguyên liệu bền vững và giúp hơn 1 tỷ người trên thế giới tăng cường vệ sinh, sức khỏe và cải thiện cuộc sống.

Để đạt được những mục tiêu này, Unilever đang mở rộng những chương trình hợp tác với Chính phủ, các tổ chức phi Chính phủ, các bộ ban ngành và đối tác tại Việt Nam nhằm đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân Việt Nam.

Cụ thể, trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác dài hạn cho giai đoạn 2012-2016 với các bộ ban ngành, Unilever cam kết hỗ trợ nguồn kinh phí hơn 115 tỷ đồng cho các dự án hợp tác với Bộ y tế nhằm tăng cường vệ sinh, sức khỏe và cải thiện cuộc sống, trong đó ngân sách để duy trì và phát triển dự án “Rửa tay tới xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh” với Cục QLMTYT là 50 tỷ đồng” Ông Trần Vũ Hoài, cho biết thêm.

Để tiếp nối thành công và duy trì tính bền vững của dự án, Cục Quản Lý Môi Trường Y Tế, Bộ Y Tế, Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy đã tiếp tục những nỗ lực không ngừng trong việc triển khai thêm dự án “Cùng rửa tay với xà phòng, nâng cao sức khỏe bản làng” thí điểm tại tỉnh Bắc Giang từ năm 2011.

Với những thông điệp truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao nhận thức tiến đế́n thay đổ̉i hành vi của người dân về vệ sinh cá nhân, cụ thể là rửa tay với xà phòng để̉ phòng chố́ng dịch bệnh, cải thiện điều kiện dinh dưỡng của trẻ em, đảm bảo cho trẻ em nông thôn những điều kiện phát triển toàn diện.

Ngoài ra dự án cũng sẽ giúp nâng cao năng lực cho nhân viên trạm y tế xã trong hoạt động truyền thông về vệ sinh cá nhân, xây dựng nguồn tư vấn, truyền thông hiệu quả ngay tại địa phương cho người dân các tỉnh tham gia dự án.

Năm 2012, dự án sẽ đến với 12 tỉnh:Điện Biên, Yên Bái, Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, mở đầu cho giai đoạn 5 năm tiếp theo của thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn giữa Cục quản lý môi trường y tế, Bộ y tế và Quỹ Unilever Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết dự án, ông Nguyễn Huy Nga, Cục Trưởng Cục QLMTYT, Bộ Y tế nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ về tài chính và kinh nghiệm trong các hoạt động về truyền thông của Quỹ Unilever và nhãn hàng Lifebuoy cho dự án này trong suốt 5 năm qua.

Bên cạnh đó, sự kết hợp chặt chẽ giữa Cục QLMTYT – Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam đã mang lại những kết quả cao cũng như tạo nên tính bền vững cho dự án, giúp người dân nâng cao ý thức về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để tự bảo vệ mình trước những bệnh dịch nguy hiểm trong cuộc sống.

Chúng tôi hi vọng rằng Quỹ Unilever sẽ tiếp tục thể hiện được trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, cộng đồng và môi trường thông qua việc triển khai nhiều hơn nữa những dự án nâng cao vệ sinh sức khỏe và hỗ trợ phát triển trí lực và thể lực cho người dân Việt Nam.”

Vietnam

Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam
Địa chỉ: A2-3, Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Huyện Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 3892024
Văn phòng đại diện: 156 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 54135686


https://www.unilever.com.vn/contact/

+8408 38236651

Unilever Vietnam (Hanoi Office)

+84 (024) 3 8583383

Khám phá thêm những chủ đề này
Back to top