Phá vỡ định kiến, tôn vinh vẻ đẹp đa dạng và tích cực
Theo khảo sát Mirror Mirror do viện MSD thực hiện vào tháng 3/2023 trên 2.000 phụ nữ Việt Nam từ 16-40 tuổi, 55% không tự tin về ngoại hình của họ. Trong đó, khuôn mặt, hình thể là những yếu tố khiến họ lo lắng nhất. Cứ 10 phụ nữ thì 6 phụ nữ không tự tin họ có vị trí và tầm ảnh hưởng đến người xung quanh.
Kết quả này phần nào phản ánh thực trạng rằng, tuy xã hội hiện nay có nhiều tiến bộ về bình đẳng giới, phụ nữ vô hình trung vẫn bị đóng khung trong những khuôn mẫu và chuẩn mực về vẻ đẹp và vai trò của chính mình.
Với hơn một tỷ người trên thế giới sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp của Unilever hằng ngày, Unilever không ngừng nỗ lực tận dụng quy mô và mức độ ảnh hưởng của mình nhằm xây dựng và lan tỏa những mục đích tốt đẹp.
Cụ thể là hướng đến xóa bỏ những định kiến và rào cản tiêu cực về vẻ đẹp ở nữ giới, thúc đẩy vẻ đẹp tích cực và đa dạng mà ở đó mỗi người phụ nữ và trẻ em gái có thể trở thành phiên bản tự tin và tốt nhất của mình.
Chào mừng tháng Quốc tế Phụ nữ và đẩy mạnh hơn nữa tầm nhìn về vẻ đẹp tích cực, Unilever Việt Nam đã phối hợp cùng Hội LHPN Việt Nam, UN Women và MSD tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp Tích cực và Đa dạng” với mong muốn góp phần xóa tan các rào cản đối với sự tự tin, khuyến khích lòng tự tôn của phụ nữ và trẻ em gái vào các giá trị riêng biệt để phát huy tối đa các tiềm năng của mình.
Buổi tọa đàm có sự tham gia của các đại diện từ Hội Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, UN Women, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, các chuyên gia trong lĩnh vực bình đẳng giới, đại diện phụ nữ, thanh niên, người khuyết tật, cùng các đại biểu tham dự trực tuyến là phụ nữ, thanh niên, các tổ chức xã hội ở nhiều tỉnh thành cả nước.
Cũng trong buổi tọa đàm, các diễn giả đến từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Unilever Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Cộng đồng (ACDC), nhà văn Hoàng Anh Tú, và đại diện thanh niên, đã chia sẻ các góc nhìn hướng tới truyền cảm hứng và khuyến khích sự tự tin và tự tôn vào vẻ đẹp tích cực, đa dạng của phụ nữ và trẻ em gái.
Đồng thời, tọa đàm còn thảo luận về các sáng kiến góp phần xóa bỏ rào cản định kiến giới, hỗ trợ trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ trong bối cảnh xã hội ngày nay. Các diễn giả đều đồng ý rằng, vẻ đẹp của phái nữ không phải đến từ các khuôn mẫu hay các áp đặt định kiến mà đến từ sự tự tin theo đuổi các giá trị tốt đẹp, từ các vị thế và đóng góp của họ.
Những nỗ lực cụ thể
Gần ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, Unilever luôn mong muốn đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội, trong đó đóng góp vào xây dựng một thế giới công bằng và hòa nhập hơn là một chiến lược phát triển bền vững trọng tâm của doanh nghiệp.
Chính vì thế, Unilever và các nhãn hàng đã thực hiện nhiều hoạt động tôn vinh vẻ đẹp tích cực và đa dạng của phụ nữ, nâng cao sự tự tin và lòng tự tôn cho nữ giới, từ đó họ có thể nắm bắt các cơ hội, theo đuổi ước mơ. Điều này góp phần thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.
Chương trình “Mái tóc của tôi, lựa chọn của tôi” từ Dove là một ví dụ điển hình. Chương trình giúp xóa bỏ định kiến về cái đẹp và cổ vũ cho sự tự tin cơ thể thông qua việc thúc đẩy các lựa chọn kiểu tóc, màu tóc đa dạng, gỡ bỏ định kiến về màu tóc cho phụ nữ.
Trong thời gian tới, Dự án về sự tự tin cho phụ nữ và trẻ em gái từ Dove cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các thông điệp ủng hộ vẻ đẹp tích cực trên các kênh truyền thông và đẩy mạnh hoạt động hợp tác giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về đề tài này thông qua chia sẻ các tài liệu chuyên môn dành cho nhà giáo dục, cha mẹ, nhà trường, thanh niên...
Trong tháng 4 sắp tới, Unilever Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Hội Phụ nữ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 100 phụ nữ khuyết tật nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh đồng thời ứng dụng công nghệ số tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
Lớp tập huấn sẽ có sự tham gia của các chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực công nghệ số và kiến thức kỹ năng kinh doanh, lãnh đạo và cán bộ Hội Phụ nữ, Unilever Việt Nam, đại diện Liên hiệp Hội Người khuyết tật Việt Nam, cán bộ Hội Phụ nữ cấp cơ sở và phụ nữ khuyết tật trên địa bàn TP. Hà Nội.
Phát biểu của các đại diện
Năm 2022, tại Đại hội phụ nữ toàn quốc XIII, Hội LHPN Việt Nam đã phát động phong trào thi đua ‘Xây dựng người phụ nữ thời đại mới’ với nội hàm ‘Có tri thức, có đạo đức, có sức khoẻ, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội’ với mong muốn hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện - không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn khẳng định vẻ đẹp toát lên trong sức khoẻ tinh thần, sự tự tin và trong học tập, lao động sản xuất. Người phụ nữ thời đại mới là nhân tố bình đẳng trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, công bằng xã hội
Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
Với chiến dịch ‘Vẻ đẹp Tích cực’, chúng tôi muốn phá bỏ những định kiến đang là rào cản đối với sự tự tin vào bản thân của người phụ nữ. Thiết lập một cái nhìn đa chiều và sâu sắc hơn về vẻ đẹp sẽ giúp các em gái và phụ nữ tự tin hơn, phát triển tốt hơn, từ đó đóng góp hiệu quả hơn cho gia đình và xã hội. Tại Unilever, chúng tôi cam kết toàn cầu về việc thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần tạo ra một xã hội bình đẳng và hòa nhập, nơi mọi phụ nữ và trẻ em gái đều tự tin với vẻ đẹp của riêng bản thân mình, được quyền được lựa chọn cuộc sống mà không bị bó buộc bởi các chuẩn mực và định kiến giới tiêu cực. Thông qua hoạt động của các nhãn hàng, các chương trình xã hội, cũng như thông qua hợp tác cùng các đối tác chính phủ, tổ chức xã hội, tổ chức quốc tế, chúng tôi mong muốn lan tỏa thông điệp ‘Vẻ đẹp Tích cực và Đa dạng’ đến với cộng đồng
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam
Bất bình đẳng giới không thể và không nên chỉ được giải quyết bởi riêng phụ nữ và trẻ em gái. Nam giới và trẻ em trai đóng vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới bằng cách tích cực phá bỏ các tư tưởng và hành vi gia trưởng vẫn còn tồn tại. Điều này bao gồm sự tôn trọng và bình đẳng trong các mối quan hệ cá nhân và tại nơi làm việc. Ngoài ra, truyền thông, giải trí cũng đóng một vai trò quan trọng. Các nhà làm phim, nhà báo, nhà quảng cáo nên có nhạy cảm giới và xóa bỏ các định kiến trong các sản phẩm và nội dung của họ
Bà Elisa Fernandez, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam
Chúng tôi hướng đến việc khuyến khích phụ nữ nhìn nhận những giá trị, những điểm tích cực riêng có của bản thân để phát triển toàn diện. Vẻ đẹp và giá trị của phụ nữ đến từ trong chính bản thân phụ nữ, chứ không phải bị quy định, khuôn mẫu, áp đặt từ người khác hay các yếu tố bên ngoài. Mỗi khi nhìn vào trong gương, phụ nữ hãy nhìn thấy các điểm tốt của bản thân và yêu thương, tự hào về bản thân và giá trị của bản thân.
Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD