Bỏ qua Nội dung

Tổng kết hợp tác cùng TW HLHPN VN năm 2021

Hà Nội, 31/3/2022 - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam (TW HLHPN VN) phối hợp cùng Unilever Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khoẻ” với sự tham gia của Hội LHPN 20 tỉnh thành nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động hợp tác năm 2021, điển hình là hoạt động trao giải chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”.

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam và Unilever Việt Nam tổng kết chương trình hợp tác về phụ nữ

Hợp tác vì sự tiến bộ của phụ nữ

Hội nghị tổng kết Chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khoẻ” có sự tham gia của Hội LHPN 20 tỉnh thành trên toàn quốc, bao gồm: Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Lào Cai, Hà Nội, Quảng Bình, Bến Tre, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Tp. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Hưng Yên, Quảng Nam, Quảng Trị.

Chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khoẻ” giữa TW HLHPN VN phối hợp cùng Unilever Việt Nam bao gồm 3 trụ cột trọng tâm:

  • Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình có sinh kế bền vững;
  • Chương trình giáo dục vệ sinh sức khỏe và bảo vệ môi trường;
  • Chương trình Tài chính vi mô:Tổ chức triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ kỹ thuật các tỉnh, thành quản lý chương trình tài chính vi mô thuận lợi, hiệu quả.

Với sự phối hợp chặt chẽ của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam và các Hội Liên hiệp Phụ nữ tại các tỉnh thành khắp toàn quốc, cùng sự hỗ trợ, đồng hành từ Unilever Việt Nam, các chương trình đã đặt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo tiền đề thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam và thực hiện cam kết Phát triển Bền vững số 5 – SDG5 của Liên Hợp Quốc.

Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”

Tiếp nối thành công của hai năm liên tiếp, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững với nhiều hoạt động phong phú hỗ trợ cả về kiến thức lẫn tài chính, chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp tục truyền cảm hứng mạnh mẽ cho chị em phụ nữ tự tin bước vào con đường khởi nghiệp, xây dựng gia đình hạnh phúc, có sinh kế bền vững.

Mặc cho dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các thành tích “lội ngược dòng” mà chương trình đạt được trong 2 năm thực hiện đã chứng minh sự nhiệt huyết của chị em phụ nữ cũng như nỗ lực của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và nhãn hàng Sunlight của Unilever Việt Nam: hơn 100 ý tưởng kinh doanh xuất sắc được Sunlight trao giải, hỗ trợ nguồn vốn, tập huấn cho hơn 45.600 hội viên phụ nữ. Năm 2021, số lượng chị em phụ nữ tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình đã tăng đáng kể so với năm 2020.

Với các lớp đào tạo những mô hình kinh doanh tại gia phổ biến, chương trình đã trang bị kỹ năng, kiến thức kinh doanh cần thiết cho những chị em đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp. Cùng với sự xuất hiện của những nhân vật đã “trưởng thành” từ chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” còn truyền cảm hứng cho các chị em mạnh dạn bước ra vùng an toàn, có thể tự tinđóng góp vào kinh tế gia đình, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, xây dựng cuộc sống hạnh phúc hơn.

Năm 2021 cũng đánh dấu 1 sự gia tăng đáng kể những dự án tham dự cuộc thi ý tưởng phụ nữ khởi sự kinh doanh với tổng cộng hơn 780 dự án. Trong đó , 55 dự án xuất sắc nhất đã được vinh danh, trao giải và trao nguồn vốn hỗ trợ ban đầu, đồng hành cùng các chị em tự tin hiện thực hóa ước mơ mở cửa hàng của riêng mình, tự chủ tài chính, đóng góp kinh tế cho gia đình và xã hội.

Chương trình giáo dục vệ sinh sức khỏe và bảo vệ môi trường

Chương trình tổ chức xây dựng 03 mô hình “Tổ phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường” tại 3 tỉnh Hải Dương, Thanh Hoá, Đồng Tháp. Thông qua mô hình, hơn 150 hộ gia đình hội viên, phụ nữ đã được tập huấn, trang bị kiến thức, hỗ trợ thiết bị, vật dụng và cam kết thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại gia đình, góp phần nâng cao sức khoẻ, hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường Xanh- Sạch- Đẹp.

Đồng thời, chương trình đã tiếp tục duy trì, phát triển thực hiện mô hình “Phụ nữ khởi đầu mới” tại các tỉnh Thanh Hoá, Hải Dương, Thái Nguyên, Nghệ An. Qua hoạt động của mô hình đã góp phần hỗ trợ hội viên, phụ nữ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và ngày càng thu hút hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động Hội.

Chương trình Tài chính vi mô

Cụ thể, chương trình hướng đã tổ chức triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ kỹ thuật các tỉnh, thành quản lý chương trình tài chính vi mô thuận lợi, hiệu quả, gồm các hoạt động, như:

  1. Xây dựng 01 Báo cáo rà soát, đánh giá hoạt động chương trình tài chính vi mô;
  2. Xây dựngCẩm nang chuẩn hoá quy trình hoạt động tài chính vi mô làm cơ sở xây dựng phần mềm quản lý hoạt động TCVM;
  3. Xây dựng 01 phần mềm quản lý hoạt động tài chính vi mô;
  4. Tổ chức 05 lớp tập huấn thử nghiệm phần mềm tại 05 tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Lào Cai, Hà Nam;
  5. Tổ chức 01 lớp tập huấn TOT hướng dẫn sử dụng, quản lý hoạt động TCVM cho 50 đại biểu Hội LHPN 9 tỉnh, thành thực hiện Chương trình TCVM. Kết quả lớp tập huấn, trên 80% đại biểu đã có ý kiến phần mềm áp dụng phù hợp,thuận lợi tại địa phương. Bên cạnh đó đẩy mạnh các hoạt độnghỗtrợ hội viên phụ nữ nghèo, khó khănnguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Nhìn chung, năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều biến động, các hoạt động đã được triển khai bám sát Nghị quyết và định hướng của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội và theo kế hoạch đã được hai bên phê duyệt. Trong quá trình thực hiện 2 bên tích cực phối hợp, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến dịch bệnh, thu hút và khích lệ hội viên phụ nữ chủ động, tự tin, nâng cao quyền năng trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững.

Hướng đến năm 2022

Nối tiếp thành công, trong năm 2022, Unilever Việt Nam, nhãn hàng Sunlight tiếp tục hợp tác với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục triển khai các chương trình trọng tâm kể trên. Cụ thể, hợp tác hướng đến mục tiêu lan tỏa tri thức và kỹ năng phát triển kinh doanh đến 100.000 chị em hội viên phụ nữ.

Mang cam kết của nhãn hàng Sunlight và Unilever Việt Nam hướng đến mục tiêu hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt làm kinh tế đến năm 2025, chương trình là bức tranh nhiều sắc màu và đầy ý nghĩa cho hình ảnh phụ nữ Việt hiện đại trí tuệ, tự tin và bản lĩnh. Họ đủ khả năng để tự chủ kinh tế, chinh phục những điều lớn lao và đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong các lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Về chương trình hợp tác “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe“ giữa Unilever Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Unilever Việt Nam, với cam kết cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đã xem việc đóng góp hàng loạt chương trình ý nghĩa dành cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nông thôn, là sứ mệnh chính của Công ty.

Nhằm thực hiện mục tiêu đó, từ năm 2006 đến nay, Unilever Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ cùng Trung Ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện chương trình hợp tác chiến lược dài hạn với tên gọi “Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua kinh doanh và giáo dục sức khỏe”.

Trong suốt 16 năm hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chương trình đã tiếp cận và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 3,5 triệu lượt phụ nữ trên cả nước thông qua các chương trình về vệ sinh, sức khỏe, giảm sử dụng rác thải và bảo vệ môi trường, sinh kế và các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện.

Hiện tại, đã có hơn 50.000 phụ nữ được vay vốn từ Quỹ Tài chính Vi mô của Unilever và Hội. Đây là chương trình chiến lược, bền vững, trên cơ sở tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và cùng lấy mục tiêu chung nâng cao chất lượng cuộc sống cho chị em phụ nữ trên khắp cả nước làm trọng tâm. Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” cũng là một phần của chiến lược dài hơi này.