Bỏ qua Nội dung

Ký kết hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ

Đã phát hành:

Thời gian đọc trung bình: 9 Phút

Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2022 – Tiếp nối hợp tác trong 15 năm qua nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội, Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược trong 5 năm (2022-2027) có tên gọi WomenRise – “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” cho 1 triệu phụ nữ. Với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, chương trình hợp tác được kỳ vọng góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Unilever ký kết hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ 2022-2027

Lễ ký kết do Unilever Việt Nam và Sunlight tổ chức có sự tham gia của đại diện từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Phụ nữ từ 29 tỉnh thành, Đại sứ quán Anh, cùng các đại diện từ các tổ chức trong và ngoài nước là đối tác của Unilever Việt Nam trong các chương trình xã hội, cộng đồng và môi trường.

Tại sự kiện, các khách mời đã có những chia sẻ và thảo luận một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường; đồng thời cam kết tiếp tục triển khai các chương trình phối hợp hành động để thúc đẩy cơ hội phát triển và quyền tham gia của phụ nữ trong việc kiến tạo một Việt Nam bền vững.

Phụ nữ là nguồn lực thúc đẩy phát triển bền vững

Tháng 9/2022, Tổng cục Thống kê Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tại Việt Nam lực lượng lao động nữ đạt 24,1 triệu người, chiếm 46,8% lực lượng lao động cả nước. Báo cáo về nghiên cứu giới và thị trường lao động cũng cho thấy tín hiệu tích cực – hơn 70% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi lao động tham gia lực lượng lao động, cao hơn đáng kể so với tỉ lệ trung bình trên toàn cầu (47,2%) lẫn tỉ lệ trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (43,9%).

Bên cạnh đó, phụ nữ là người chăm sóc sức khỏe của gia đình, đồng thời là nguồn lực lớn trong hệ thống y tế của nước nhà. Điển hình như trong cuộc chiến chống COVID-19, phụ nữ là lực lượng chiếm số đông, đã và đang xông pha trên tuyến đầu trong lĩnh vực chăm sóc y tế và đảm bảo đời sống xã hội.

Ngoài ra, phụ nữ còn đóng vai trò quan trọng trong hành trình bảo vệ môi trường của đất nước. Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ước tính hơn 30% lượng rác thải tại Việt Nam được thu gom thông qua kênh phi chính thức. Trong khi đó, hơn 90% lực lượng tham gia vào hoạt động phân loại và thu gom rác thải phi chính thức là các chị em phụ nữ.

Những số liệu này cho thấy, để Việt Nam đạt được các cam kết về kinh tế – xã hội – môi trường, bắt kịp xu thế phát triển bền vững, chú trọng phát huy bình đẳng và hòa nhập thì việc phát huy trọn vẹn tiềm năng của phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới chính là một trong những nhiệm vụ tiên quyết.

Những trọng tâm của chương trình hợp tác

Để tiếp tục tạo ra động lực hướng tới sự tăng trưởng bền vững, cân bằng và hòa nhập, lễ ký kết chương trình hợp tác WomenRise “Nâng cao chất lượng cuộc sống và trao quyền cho phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khỏe” giai đoạn 2022-2027 chính thức được tổ chức.

Mục tiêu chiến lược của Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là tăng cường hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, trong đó tập trung vào nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và giáo dục chăm sóc sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

Unilever Việt Nam đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2027 sẽ tạo điều kiện cho 1 triệu phụ nữ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua giáo dục, đào tạo về sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, phát triển sinh kế, khởi nghiệp và tiếp cận nguồn vốn kinh doanh.

Thỏa thuận hợp tác bao gồm bốn nhiệm vụ trọng tâm:

  • Nhiệm vụ 1: Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, nước sạch, vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt và sản xuất.

Các hoạt động chính được triển khai gồm các chương trình truyền thông cộng đồng để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi trong việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chương trình còn đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, trong điều kiện hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh.

  • Nhiệm vụ 2: Hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế, tự tin khởi nghiệp, tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô, có việc làm tăng thu nhập.

Thông qua các hoạt động như khóa đào tạo, tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản, hỗ trợ mô hình sinh kế bền vững cho phụ nữ; xây dựng mạng lưới cố vấn khởi nghiệp, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, kỹ năng quản lý và vận hành; cấp vốn kinh doanh và hỗ trợ kết nối vốn vay tài chính vi mô cho các ý tưởng kinh doanh của phụ nữ; số hóa các tài liệu về kinh doanh, khởi nghiệp để phụ nữ ở mọi địa phương đều dễ dàng tiếp cận.

Chương trình cũng sẽ tiếp tục duy trì chương trình tài chính vi mô “Quỹ Khởi đầu mới” hỗ trợ nhóm phụ nữ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh doanh thoát nghèo bền vững, nâng cao điều kiện và chất lượng cuộc sống của phụ nữ và gia đình.

  • Nhiệm vụ 3: Thúc đẩy bình đẳng giới trong cộng đồng, tại nơi làm việc, trong gia đình thông qua việc loại bỏ các định kiến xã hội hướng đến sự phát triển toàn diện của phụ nữ.

Thông qua các hoạt động truyền thông giáo dục cộng đồng, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, góp phần xóa bỏ các định kiến giới trong xã hội đang là rào cản cho phụ nữ, hỗ trợ tạo điều kiện phát triển toàn diện cho phụ nữ.

  • Nhiệm vụ 4: Hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp

Cụ thể, nâng cao năng lực trong công tác quản lý, chuyên môn bằng cách tổ chức hoạt động hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng, duy trì mạng lưới báo cáo viên trong các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, giáo dục cộng đồng. Qua đó, góp phần hỗ trợ tổ chức Hội phụ nữ hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

Chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế”

Với mục tiêu đồng hành phụ nữ Việt theo đuổi ước mơ khởi nghiệp, hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ tiếp tục thúc đẩy chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” (Women Do Business) từ Sunlight, mang đến các khóa học trang bị kiến thức kinh doanh cho các mô hình kinh tế đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với nữ giới và hỗ trợ nguồn vốn ban đầu.

Khởi động chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ Sunlight

Trong năm 2022, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” từ Sunlight sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam và Meta Việt Nam tiếp tục cải tiến mô hình đào tạo để mang những kiến thức thiết thực đến ngày càng nhiều chị em phụ nữ như:

(1) Lớp tập huấn trực tiếp tại địa phương giúp phụ nữ nông thôn được tiếp cận với kiến thức và nguồn vốn để tự tin làm kinh tế;

(2) Khóa học trực tuyến với nội dung phong phú và toàn diện, cung cấp chứng chỉ cho hàng ngàn học viên đạt chuẩn;

(3) Học trực tuyến qua Facebook cung cấp trải nghiệm đào tạo tiện lợi và cá nhân hóa ngay trên Facebook – mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam.

Thông qua chương trình này, Unilever Việt Nam và Sunlight cùng các đối tác chiến lược kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng và đồng hành cùng phụ nữ khám phá tiềm năng, theo đuổi đam mê để đạt được độc lập tài chính, đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững.

Nhìn lại hành trình 16 năm hợp tác

Trong 16 năm qua từ năm 2006, hợp tác bền chặt giữa Unilever Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã mang đến nhiều kết quả khả quan, nâng cao quyền năng phụ nữ và góp phần bình đẳng giới.

Chương trình đã hỗ trợ hàng triệu phụ nữ ở 63 tỉnh thành Việt Nam cải thiện chất lượng cuộc sống. Các kết quả đáng ghi nhận mà bốn hoạt động trọng điểm trong chương trình đã đạt được gồm:

  • Chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế - Women Do Business đến nay đã đào tạo cho hơn 100.000 phụ nữ thông qua các lớp đào tạo và tài trợ cho 125 dự án khởi nghiệp của phụ nữ.
  • Chương trình tài chính vi mô Quỹ Khởi đầu mới - Fresh Start Fund đã giúp hơn 50.000 hộ gia đình tại các địa phương cận vốn vay tài chính vi mô với tổng số vốn phát vay quay vòng lên đến hơn 350 tỷ đồng.
  • Các chương trình truyền thông cộng đồng về sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, bảo vệ môi trường giúp 3,7 triệu phụ nữ được truyền thông, giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, sức khỏe thông qua các chương trình của Unilever và các nhãn hàng Knorr, Lifebuoy, Sunlight, Vim…
  • Các chương trình xã hội từ thiện khác, cứu trợ bão lụt, thiên tai, dịch bệnh xuyên suốt 16 năm qua, Unilever liên tục sát cánh cùng Hội Phụ nữ trong các chương trình xã hội từ thiện, cứu trợ thiên tai, bão lụt và hỗ trợ phòng chống dịch bệnh.

Đây chính là nền tảng vững chắc giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Unilever Việt Nam trong việc thúc đẩy bình đẳng giới - góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước ở giai đoạn mới từ năm 2022-2027.

Phát biểu của các đại diện

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam

Để tôn vinh và trao quyền cho phụ nữ, chúng ta không chỉ thực hiện trong một ngày hay một tháng, mà cần cả một hành trình dài trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ với sự chung tay, nỗ lực đến từ mọi người. Nữ giới thường được gọi là ‘phái yếu’ nhưng thực tế ẩn chứa trong mỗi người phụ nữ là sức mạnh mềm – sức mạnh của sự bền bỉ, dẻo dai và kiên trì. Họ là người chia sẻ trách nhiệm về kinh tế, tổ chức đời sống vật chất và cũng là người ươm mầm cho hạnh phúc của gia đình. Gia đình hạnh phúc và phát triển là cội nguồn của một đất nước vững mạnh. Vậy nên, phụ nữ chính là nguồn thúc đẩy cho sự bền vững của đất nước. Sự bền vững ở tất cả các mặt kinh tế, xã hội và môi trường. Để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, theo hướng xanh hơn, bình đẳng và hòa nhập hơn của Chính phủ, việc phát huy đầy đủ tiềm năng của phụ nữ Việt Nam và thúc đẩy bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam
Bà Tôn Ngọc Hạnh, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam

Bên cạnh thiên chức làm vợ, làm mẹ, là người giữ lửa của gia đình, phụ nữ ngày càng chứng minh được vai trò của mình đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội và môi trường. Họ là lực lượng xương sống của nền kinh tế, tham gia tích cực vào hoạt động kinh tế mỗi ngày, trong đó tỷ lệ các doanh nghiệp do nữ giới làm chủ ngày càng tăng. Để tiếp cận mục tiêu phát triển bền vững, phụ nữ cần được rút ngắn khoảng cách giới, nâng cao vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội. Chúng tôi tin rằng chương trình hợp tác giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Unilever Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện sinh kế, sức khỏe và đời sống, từ đó nâng cao hơn nữa vai trò của nữ giới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Phụ nữ Toàn quốc lần thứ XIII, thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng và phát triển bền vững của đất nước nói chung.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam

Trở lại đầu trang