Đây cũng là cột mốc quan trọng trong hành trình “Lấm Bẩn Vì Màn Chắn Xanh Việt Nam” của nhãn hàng OMO, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu “Tái tạo thiên nhiên” thuộc chương trình phát triển bền vững chung của Unilever, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.
Trong 27 năm có mặt tại Việt Nam, Unilever và OMO đã không ngừng thúc đẩy thực hiện các cam kết về xã hội và môi trường, hướng đến mục đích “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến” thông qua chiến lược phát triển bền vững.
“Cải thiện sức khỏe của hành tinh” là một chủ đề lớn mà công ty luôn chú trọng. Hoạt động bảo vệ và phục hồi rừng chính là chìa khóa giúp góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tái tạo thiên nhiên tại Việt Nam và toàn cầu. Ước tính, việc bảo vệ và phục hồi rừng sẽ giúp thế giới cắt giảm đến 1/5 lượng khí nhà kính cần thiết để ngăn chặn một thảm họa biến đổi khí hậu đến năm 2030.
Với kim chỉ nam “Làm điều hay, ngại gì bẩn” (Dirt for Good), OMO không dừng lại ở việc phát triển sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường mà còn liên tục tổ chức đa dạng các sân chơi, chương trình truyền thông và giải trí thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề tàn phá rừng và tầm quan trọng của việc khôi phục những mảng xanh, bảo vệ mái ấm rừng xanh của muôn loài động, thực vật.
Trước những con số báo động về tình trạng mất rừng, OMO mong muốn khơi dậy nguồn cảm hứng, khuyến khích các bậc phụ huynh và trẻ em cùng trồng cây ở nhà, ở trường, và cho rừng xanh Việt Nam, hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây trong hợp tác chiến lược 5 năm - đến năm 2025 - của Unilever và Bộ TN&MT, đóng góp vào lộ trình trồng 1 tỷ cây của Thủ tướng Chính phủ đề ra.
Năm 2021, mở đầu cho hợp tác chiến lược cùng Bộ TN&MT, Unilever và OMO đã trao tặng 100.000 cây xanh và 40.000 banh hạt giống tại Hà Giang, Huế, vườn quốc gia Sông Thanh (Quảng Nam) và khu dự trữ thiên nhiên Động Châu – Khe Nước Trong (Quảng Bình) với thông điệp “Cho mái ấm một cây - Cho trái đất một rừng”.
Năm 2022 này, nhằm lan tỏa thông điệp “Trồng Mái Ấm Cho Muôn Loài”, OMO đã hợp tác cùng Bộ TN&MT, chính quyền địa phương và các vườn quốc gia để trao tặng 1.000 cây giống đặc hữu cho Vườn Quốc Gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) và 1.000 cây tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương (Ninh Bình).
Bên cạnh đó, OMO đã cùng các đơn vị đối tác giáo dục TOMATO Children’s Home và Design for Change Việt Nam, tổ chức cuộc thi “Dirt For Green Kids Challenge 2022”, khuyến khích trẻ em đưa ra các sáng kiến thiết thực để trồng cây, xây mái ấm cho muôn loài. OMO tin rằng việc giáo dục và những đóng góp của thế hệ trẻ sẽ mang ý nghĩa rất lớn đối với tương lai của các cánh rừng và môi trường tại Việt Nam.
OMO cũng đã tổ chức các chương trình hướng dẫn các em học sinh làm banh hạt giống, trực tiếp “lấm bẩn” để trồng và trao tặng thêm 3.000 cây giống đặc hữu cho Vườn Quốc Gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) và 20.000 banh hạt giống của các loài cây quý hiếm cho Vườn Quốc Gia Núi Chúa (Ninh Thuận) để góp phần phủ xanh rừng, làm giàu đẹp thêm mái nhà của hàng nghìn loài sinh vật.
Từ năm 2019 đến nay, Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO đã đóng góp tổng cộng 230.000 mầm xanh và dự kiến trong năm 2022 sẽ thực hiện gieo trồng thêm 150.000 cây xanh tại các khu Vườn Quốc Gia trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
CHIA SẺ CỦA CÁC ĐẠI DIỆN
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam
“Chương trình không chỉ gói gọn trong hoạt động trồng cây với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh đến hết năm 2025, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu. Mà hơn thế, chương trình còn là đòn bẩy giúp nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng về vai trò, tác dụng của cây xanh.
Điển hình, nhãn hàng OMO trong nhiều năm qua luôn khuyến khích trẻ em tự do khám phá thiên nhiên, không lo ngại các vết bẩn, từ đó nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và kêu gọi hành động trồng cây, bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ và hàng triệu người dân tại Việt Nam.”
Bà Nguyễn Thị Mai - Phó Chủ tịch ngành hàng Chăm sóc Gia đình, Unilever Việt Nam
“Trong bối cảnh thảm họa môi trường diễn ra ngày một khắc nghiệt, nhãn hàng OMO mong muốn đóng góp và kêu gọi người tiêu dùng cùng tham gia trồng cây xanh để bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống của muôn loài và hướng đến sự phát triển bền vững cho tương lai. Nhãn hàng tự hào cùng sứ mệnh khuyến khích trẻ em lấm bẩn, không chỉ để phát triển bản thân mà còn để làm điều hay cho cộng đồng và xã hội.
Với sự đồng hành, hỗ trợ và hợp tác cùng Bộ TN&MT, chiến dịch sẽ được lan tỏa đến nhiều người trong cộng đồng, khơi dậy cảm hứng cho thế hệ Trẻ sẵn sàng lấm bẩn để thay đổi những tác động tiêu cực của môi trường, chung tay tạo nên những rừng phòng hộ xanh cho Việt Nam, hướng đến sự phát triển bền vững”.
Ông Vũ Minh Lý - Phó Giám Đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường
“Chương trình 'Hành động vì một Việt Nam Xanh' biểu thị sự quyết tâm của nhãn hàng OMO nói riêng và Công ty TNHH Unilever Việt Nam nói chung, của Bộ Tài nguyên & Môi trường trong việc góp phần chống xói mòn đất vào mùa mưa lũ, tăng cường mực nước ngầm vào mùa khô hạn, đồng thời giúp giảm cường độ gió vào mùa mưa bão và hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông dân.
Qua đó tạo ra phong trào, khuyến khích cộng đồng có những hành động cụ thể, thiết thực, thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh với thông điệp 'Vì một Việt Nam Xanh'."