Bỏ qua Nội dung

Xác định kỷ nguyên mới cho sự lãnh đạo về phát triển bền vững

Đã phát hành:

Hein Schumacher, CEO của Unilever, chia sẻ quan điểm về chương trình phát triển bền vững trong tương lai của chúng tôi.

Ảnh của Hein Schumacher

Thập kỷ vừa qua được đánh dấu bằng những sự kiện đặc biệt – đại dịch toàn cầu, cú sốc lạm phát chưa từng có, chiến tranh và chia rẽ địa chính trị – những sự kiện này tiếp tục tác động lên khắp các hộ gia đình, nền kinh tế và hệ thống chính trị.

Đồng thời, những thách thức môi trường và xã hội gây nguy hiểm cho hành tinh và các cộng đồng của chúng ta ngày càng trở nên gay gắt và cấp bách hơn. Có lẽ không cần phải giới thiệu nữa, bởi vì dù đó là tình trạng khẩn cấp về khí hậu hay bất bình đẳng xã hội thì chúng đều là những vấn đề hiện hữu mà chúng ta đang phải đối mặt hàng ngày.

Tại Unilever, chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng doanh nghiệp có mọi lý do để giải quyết những thách thức này và đã thực hiện việc này trong nhiều năm. Từ Bản kế hoạch sống bền vững của Unilever đến Chiến lược Compass và gần đây nhất là Kế hoạch hành động chuyển đổi khí hậu, chúng tôi đã đặt tính bền vững là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của mình.

Chúng tôi đã đạt được rất nhiều và hưởng lợi rất nhiều từ việc làm đó. Chúng tôi đã xây dựng được các chuỗi cung ứng linh hoạt hơn, tiết kiệm chi phí đáng kể trong các hoạt động vận hành và thu hút được những nhân tài lớn.

Giờ đây, khi nhìn về tương lai, chúng tôi tin rằng mình có cơ hội xác định kỷ nguyên mới thứ ba cho sự lãnh đạo hoạt động kinh doanh bền vững.

Kỷ nguyên đầu tiên – hơn một thập kỷ trước – chủ yếu là rung hồi chuông cảnh báo và đặt ra những tham vọng dài hạn. Kỷ nguyên thứ hai là gắn kết và tích hợp phát triển bền vững sâu rộng hơn nữa vào các chuỗi kinh doanh và giá trị.

Vậy còn kỷ nguyên thứ ba? Đối với chúng tôi, đó là đẩy nhanh quá trình thực hiện, với tác động lớn hơn, bằng cách biến tiến trình phát triển bền vững trở thành một phần không thể thiếu trong hiệu quả kinh doanh. Đó là điều mà thế giới cần và là điều mà các bên liên quan – từ nhà đầu tư cho đến người tiêu dùng – mong đợi. Xin nhắc lại, Unilever muốn là người dẫn đầu.

Kết quả là chúng tôi đã dành nhiều tháng để suy nghĩ về cách phát triển phương thức tiếp cận của mình. Và có ba phương thức chính mà chúng tôi dự định thực hiện.

  • Tập trung hơn vào phân bổ nguồn lực cho các ưu tiên phát triển bền vững lớn nhất của chúng tôi.
  • Khẩn trương hơn trong việc thúc đẩy các hành động hướng tới tham vọng dài hạn của chúng tôi.
  • Có tính hệ thống hơn trong các hoạt động vận động của chúng tôi nhằm giải quyết những yếu tố thúc đẩy và cản trở tiến độ nằm ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của chúng tôi.

Đây là những nguyên tắc cốt yếu sẽ định hướng công việc của chúng tôi trong những năm tới.

Tập trung hơn

Thực tế là chương trình phát triển bền vững của Unilever bao gồm rất nhiều vấn đề.

Nhưng qua kinh nghiệm thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng cần tập trung hơn vào phân bổ nguồn lực để đạt được tiến bộ rõ rệt trước những thách thức lớn, phức tạp mà chúng tôi gặp phải.

Sau đây tôi sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể. Vào năm 2020, chúng tôi đã đặt mục tiêu đạt được chuỗi cung ứng không phá hủy rừng trong mảng dầu cọ, giấy và bìa cứng, trà, đậu nành và ca cao. Và chúng tôi đã phân bổ nguồn lực đáng kể trong nhiều năm để giải quyết thách thức ở nhiều khía cạnh: hỗ trợ nông trại nhỏ, cải thiện phương pháp canh tác, đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch trong chuỗi cung ứng; xây dựng các cơ sở chế biến của riêng chúng tôi; đổi mới vật liệu thay thế thông qua khoa học tiên tiến; và cải tiến công thức của hàng nghìn dòng sản phẩm để giảm hoặc loại bỏ sự phụ thuộc vào các mặt hàng gây nguy cơ phá hủy rừng.

Cách tiếp cận tập trung này là công cụ giúp chúng tôi đạt được 97,5% khối lượng đơn hàng không phá hủy rừng vào cuối năm 2023. Đó là kiểu tiếp cận mà chúng tôi dự định nhân rộng.

Vì vậy, khi nhìn về tương lai, chúng tôi sẽ tập trung nỗ lực vào bốn vấn đề bền vững mà gần đây chúng tôi đã cập nhật các cam kết công khai và được đưa đầy đủ vào Kế hoạch hành động tăng trưởng của chúng tôi. Đó là khí hậuthiên nhiênnhựa và sinh kế.

Các cam kết mới cập nhật của chúng tôi mang ý nghĩa rất rộng, nhưng cũng thực tế theo hướng có chủ đích. Chúng tôi quyết tâm rằng Unilever sẽ thực hiện được, cũng như chúng tôi quyết tâm đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Chúng tôi muốn đặt ra những tham vọng bền vững đáng tin cậy mà chúng tôi tin rằng mình có thể thực hiện được và có tác động tích cực thực sự.

Và đương nhiên, chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết với các nguyên lý cơ bản trong hoạt động của một doanh nghiệp có trách nhiệm: tôn trọng nhân quyền, thúc đẩy công bằng, đa dạng và hòa nhập, kinh doanh liêm chính và đảm bảo sự an toàn của mọi người. Tất cả những điều này đều được thấm nhuần trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo về những nội dung này trong những năm tới.

Hành động khẩn trương hơn

Chúng tôi hiểu lý do vì sao các doanh nghiệp đôi khi được đánh giá dựa trên giá trị của các cam kết phát triển bền vững dài hạn của họ. Các cam kết này cung cấp một đích đến quan trọng, hướng dẫn các chiến lược và thúc đẩy sự hợp tác để giải quyết những thách thức nhiều khía cạnh phức tạp.

Nhưng mặc dù các cam kết dài hạn nghiêm ngặt và dựa trên cơ sở khoa học là cơ bản, chúng tôi cũng cần đảm bảo thực hiện được ngay bây giờ. Đó là lý do vì sao chúng tôi cũng đang tạo ra phiên bản ngắn hạn cho cách tiếp cận của mình – đảm bảo rằng chúng tôi hiểu rõ về các bước trước mắt phải thực hiện và kết nối chúng chặt chẽ với các chu kỳ chiến lược mà hầu hết các công ty đều lên kế hoạch xung quanh đó. Đây là nơi thực hiện phân bổ vốn, thỏa thuận đánh đổi và mọi người phải chịu trách nhiệm. Bằng cách này, sự phát triển bền vững được hưởng lợi từ toàn bộ sức mạnh của doanh nghiệp và ý thức khẩn trương mà phần còn lại của hoạt động kinh doanh thường được quản lý.

Các mục tiêu công khai được cập nhật của chúng tôi áp dụng theo phương thức tiếp cận này, tức là các tham vọng dài hạn được bổ sung bằng các cột mốc ngắn hạn và trung hạn. Chúng tôi đã tạo ra các lộ trình chi tiết có giới hạn thời gian, trong đó nhu cầu đầu tư được tích hợp vào các chu kỳ lập kế hoạch kinh doanh. Chúng tôi có các mốc kiểm tra thường xuyên ở cấp cao nhất của tổ chức để theo dõi tốc độ tiến triển và hành động nhanh chóng khi cần thiết.

Chúng tôi cũng đang nâng cao mức độ trách nhiệm trong thực hiện lộ trình phát triển bền vững cho phù hợp với các kết quả kinh doanh khác – từ KPI trên toàn Unilever được sử dụng trong kế hoạch khen thưởng của công ty đến KPI riêng cho những người quản lý quy trình làm việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết khen thưởng và hiệu quả phát triển bền vững như một phần của Kế hoạch hành động tăng trưởng rộng hơn của chúng tôi để nâng cao văn hóa làm việc tại Unilever.

Có tính hệ thống hơn

Unilever từ lâu đã ủng hộ sự thay đổi bên ngoài để thúc đẩy các kết quả bền vững, và chúng tôi cũng tham gia vào nhiều diễn đàn, liên minh và chiến dịch mà trong đó chúng tôi thường đóng vai trò dẫn đầu.

Vì các cơ hội thúc đẩy tiến độ phát triển bền vững trong phạm vi kiểm soát trực tiếp của chúng tôi ngày càng ít dần nên trong thập kỷ tới, chúng tôi sẽ tăng cường tập trung vào các cơ hội phụ thuộc phần lớn vào chuyển đổi chuỗi giá trị toàn cầu, đổi mới công nghệ và chính sách công để biến chúng thành khả thi và có giá cả phải chăng.

Điều này có nghĩa là Unilever sẽ sử dụng tiếng nói và quyền triệu tập của mình một cách mạnh mẽ hơn để giải quyết những yếu tố hỗ trợ và cản trở tiến độ của chúng tôi.

Một phần của điều này là về các hình thức hợp tác sâu hơn với các đối tác, chẳng hạn như thông qua chương trình khí hậu dành cho nhà cung cấp của chúng tôi, được thiết kế để nâng cao năng lực với 300 nhà cung cấp lớn nhất, những nhà cung cấp này thải ra hầu hết lượng Khí nhà kính thuộc Phạm vi 3 của chúng tôi.

Một phần khác là thông qua vận động chính sách quyết đoán hơn, nhằm giúp tạo điều kiện thúc đẩy tiến bộ trong các chuỗi giá trị của chúng tôi. Một ví dụ điển hình là cách chúng tôi đang dẫn đầu kêu gọi về một hiệp ước nhựa toàn cầu, trong đó đặt ra các quy tắc, mục tiêu và tiêu chuẩn ràng buộc về thiết kế lại bao bì, mô hình tái sử dụng/nạp lại, mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR), xử lý chất thải và loại bỏ các loại nhựa có thể tránh sử dụng.

Trong suốt quá trình, chúng tôi dự định thực hiện theo cách thức minh bạch hơn. Việc công bố Đánh giá cam kết về chính sách khí hậu (PDF 1.39 MB) đầu tiên của chúng tôi, vốn đặt ra các ưu tiên về chính sách khí hậu của chúng tôi và xem xét nghiêm túc các vị trí cũng như hoạt động tham gia của các hiệp hội ngành chính của chúng tôi, là minh chứng cho nỗ lực này.

Tóm lại, tại Unilever, chúng tôi muốn làm ít việc hơn nhưng có tác động lớn hơn. Chương trình phát triển bền vững mới cập nhật của chúng tôi – với sự tập trung hơn, khẩn trương hơn và thay đổi mang tính hệ thống hơn – cũng không phải là ngoại lệ. Chúng tôi quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch của mình và rất hào hứng về sự khác biệt mà chương trình này sẽ tạo ra cho hoạt động kinh doanh và cho nhiều bên liên quan của chúng tôi.

Ảnh chụp cây cọ từ dưới hướng lên trên
Trở lại đầu trang