Bỏ qua Nội dung

COP29: 5 cách doanh nghiệp và chính phủ có thể hợp tác về khí hậu

Đã phát hành:

Trước thềm hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP29), Unilever đã vạch ra năm cách để chính phủ có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang mục tiêu phát thải ròng bằng 0 nhanh hơn. Tìm hiểu lý do tại sao chúng tôi tin rằng chính phủ và doanh nghiệp phải hợp tác để mở rộng quy mô hành động ứng phó với biến đổi khí hậu một cách thành công.

Minh họa cho Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu năm 2024 COP29 Logo Baku Azerbaijan

Báo cáo mới nhất của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP)[a] đã cảnh báo rằng nếu các chính phủ không tăng cường tham vọng trong các kế hoạch khí hậu quốc gia sắp tới của mình, thì điều này có thể khiến thế giới đi vào con đường tăng nhiệt độ thảm khốc từ 2,6–3,1°C trong thế kỷ này, gây ra “những tác động tàn phá đối với con người, hành tinh và nền kinh tế”.[b]

Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới đang chuẩn bị họp COP29, Unilever đang kêu gọi các chính phủ tận dụng cơ hội mà các kế hoạch mới này mang lại, được gọi là Đóng góp do Quốc gia Tự quyết định (NDC), để hành động nhiều hơn nữa nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu tương lai là 1,5°C.

Điều này phải bao gồm các chiến lược, được hỗ trợ bởi nguồn tài chính đầy đủ, cho phép chuyển đổi công bằng sang mức phát thải ròng bằng 0 và mở ra cơ hội giảm phát thải nhanh hơn trên toàn cầu dọc theo chuỗi giá trị doanh nghiệp.

Tham vọng dài hạn của Unilever là đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị của chúng tôi vào năm 2039. Các mục tiêu khí hậu dựa trên cơ sở khoa học đã được chúng tôi phê duyệt đang tập trung nỗ lực vào vài năm tới, thời điểm mà chúng tôi biết mình có thể tạo ra tác động lớn nhất. Chúng tôi đã cập nhật Kế hoạch Hành động Chuyển đổi Khí hậu (PDF 7.98 MB) (CTAP), nêu rõ cách chúng tôi dự định tiến triển theo hướng đó và chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp khác cũng làm như vậy.

Nhưng chúng tôi không hoạt động một cách tách biệt. Như CTAP của chúng tôi thừa nhận, với chuỗi giá trị rộng lớn như vậy, Unilever và các công ty tương tự như chúng tôi sẽ dựa vào việc áp dụng các chính sách và quy định để tạo ra sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp và đẩy nhanh quá trình mở rộng quy mô các giải pháp.

Yêu cầu từ năm chính sách về khí hậu quan trọng của Unilever

Chúng tôi đã xác định năm hành động mà chính phủ có thể thực hiện để giúp chúng tôi thực hiện kế hoạch khí hậu của mình:

1. Thiết lập NDC mạnh mẽ hơn

Unilever đang kêu gọi các chính phủ thiết lập NDC mạnh mẽ và hiệu quả, bao gồm các kế hoạch tài chính rõ ràng để hướng tới tương lai đạt mục tiêu 1,5°C. Điều này sẽ gửi một tín hiệu quan trọng tới các doanh nghiệp rằng họ sẽ được hỗ trợ nếu đầu tư vào các giải pháp về khí hậu tại quốc gia đó.

Ví dụ: thông qua Quỹ Khí hậu & Thiên nhiên, Unilever cam kết đầu tư 1 tỷ euro vào các dự án về khí hậu, thiên nhiên và giảm thiểu chất thải trên toàn cầu vào năm 2030. Điều quan trọng là các quốc gia nơi chúng tôi đầu tư phải cùng nhau thực hiện tham vọng về khí hậu và hợp tác với các doanh nghiệp để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0. Đó là lý do tại sao chúng tôi theo dõi chặt chẽ các báo cáo NDC.

Đọc bản tóm tắt của chúng tôi dành cho các nhà hoạch định chính sách: Thúc đẩy Hành động vì Khí hậu của Doanh nghiệp bằng các Cam kết Táo bạo của Quốc gia về Khí hậu. (PDF 439.07 KB)

Bức ảnh trái đất vào ban đêm được chụp từ trên không.

2. Hỗ trợ quá trình chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo

Tại COP28 năm ngoái, hơn 100 quốc gia đã đồng ý tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030. Điều này có khả năng cắt giảm gần 7 tỷ tấn khí thải CO2 vào cuối thập kỷ.[d] Năm nay, tại COP29, các chính phủ cần cho thấy cách họ lập kế hoạch thực hiện các cam kết này, với các mục tiêu năng lượng tái tạo cụ thể được đưa vào chiến lược quốc gia của họ.

Việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trên toàn cầu sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng khử carbon trong hoạt động của mình, bất kể họ đặt trụ sở ở đâu trên thế giới. Đối với Unilever, việc giảm lượng khí thải của các nhà cung cấp là điều vô cùng quan trọng để chúng tôi đạt được mục tiêu phạm vi 3 (chuỗi giá trị) trong ngắn hạn và tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Do đó, chúng tôi khuyến khích những bên đóng góp nhiều nhất vào tác động của khí hậu cùng chúng tôi chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để thực hiện điều này nếu họ hoạt động ở những thị trường có sẵn năng lượng tái tạo.

Đọc thêm về vai trò của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Hình ảnh các tấm pin mặt trời và trang trại gió trên một cánh đồng xanh.

3. Bảo vệ rừng và hỗ trợ hộ nông dân nhỏ

Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã kêu gọi các chính phủ tham dự COP16 về Đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc thực hiện các chính sách mạnh mẽ hơn để hỗ trợ các nỗ lực của doanh nghiệp nhằm ngăn chặn và đảo ngược tình trạng tổn thất tự nhiên vào năm 2030. Hiện nay, chúng tôi đang vận động thực hiện các cam kết NDC nhằm bảo tồn và phục hồi rừng cũng như thiết lập các điều kiện thị trường công bằng hơn cho các mặt hàng được chứng nhận do những hộ nông dân nhỏ sản xuất.

Đến cuối năm 2023, 97,5% khối lượng đơn đặt hàng dầu cọ, giấy và bìa cứng, trà, đậu nành và ca cao của chúng tôi không liên quan đến nạn phá rừng và chúng tôi quyết tâm duy trì lập trường “không phá rừng” đối với các mặt hàng này trong tương lai. Nhưng việc thiếu sự đồng thuận về quản lý hàng hóa có nguy cơ gây hại cho rừng có thể phá vỡ nỗ lực tạo ra chuỗi cung ứng không gây phá rừng. Chúng tôi tin rằng việc áp dụng các tiêu chuẩn thống nhất cho các mặt hàng này sẽ giúp tạo ra sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Tìm hiểu thêm về công việc của chúng tôi nhằm tạo ra chuỗi cung ứng không phá rừng.

Bức ảnh chụp từ dưới lên trong một khu rừng với ngọn cây xanh.

4. Khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp tái sinh

Nông nghiệp đóng góp một phần đáng kể vào lượng KNK của thế giới.[e] Việc áp dụng các biện pháp nông nghiệp tái sinh có khả năng giúp giảm lượng phát thải đó, đồng thời giúp tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống thực phẩm trước những tác động ngày càng trầm trọng của biến đổi khí hậu chẳng hạn như lũ lụt và hạn hán.

Unilever đang kêu gọi các chính phủ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương pháp nông nghiệp tái sinh thông qua các mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Các biện pháp hỗ trợ nông dân có thể bao gồm cung cấp khả năng tiếp cận tài chính, phát triển các chương trình xây dựng năng lực quy mô lớn và giúp cải thiện khả năng tiếp cận các công nghệ đổi mới.

Khám phá mục tiêu của Unilever là triển khai các biện pháp nông nghiệp tái sinh trên 1 triệu ha đất nông nghiệp vào năm 2030.

Người nông dân mặc áo phông xanh và quần jean đang chăm sóc cây trồng trên cánh đồng cà chua.

5. Giúp chuyển đổi ngành công nghiệp hóa chất khỏi nguồn nguyên liệu từ nhiên liệu hóa thạch

Ngành công nghiệp hóa chất là ngành lớn thứ ba xét về lượng phát thải CO2 trực tiếp. Unilever và nhiều doanh nghiệp khác hiện đang sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch như một thành phần chính để sản xuất sản phẩm. Ví dụ: chất tẩy vết bẩn trong nhiều sản phẩm vệ sinh hàng ngày như nước rửa chén và bột giặt thường là chất hoạt động bề mặt được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch.

Việc sử dụng nguyên liệu sinh học hoặc các chất thay thế carbon tái chế trong sản xuất các sản phẩm tẩy rửa hiện nay rất tốn kém và chưa có giải pháp nào khả thi ở quy mô lớn. Unilever đang kêu gọi các chính phủ xây dựng các chính sách quốc gia tích hợp nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng các hóa chất có lượng phát thải KNK thấp hơn. Các chiến lược toàn ngành thúc đẩy điều này sẽ giúp loại bỏ lợi thế cạnh tranh của nhiên liệu hóa thạch rẻ hơn và đẩy nhanh quá trình đổi mới cũng như chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0.

Khám phá những nỗ lực của Unilever nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sử dụng hóa chất có lượng phát thải khí nhà kính thấp hơn.

Ảnh chụp cận cảnh một chiếc máy giặt màu trắng có chứa quần áo nhiều màu đang trong chu trình giặt.
Rebecca Marmot, Giám đốc Phát triển Bền vững của Unilever

Tại Unilever, chúng tôi tập trung vào đổi mới và hợp tác để giảm đáng kể lượng khí thải trên toàn chuỗi giá trị của mình vào năm 2030. Để đẩy nhanh tiến độ, chúng ta cũng cần thay đổi mang tính hệ thống. Đó là lý do tại sao, tại COP29, chúng tôi kêu gọi các chính phủ tăng cường NDC của họ để các kế hoạch khí hậu quốc gia trở thành lộ trình rõ ràng, có thể đầu tư để khử carbon - giúp tạo ra việc làm và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Rebecca Marmot, Giám đốc Phát triển Bền vững của Unilever

Doanh nghiệp có sức mạnh thúc đẩy các chính sách khí hậu mạnh mẽ hơn

Hành động vì khí hậu hiệu quả chỉ có thể diễn ra khi có sự nỗ lực chung, và khả năng đạt được mục tiêu khí hậu của cả doanh nghiệp và chính phủ đều có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Đó là lý do tại sao, ngoài việc yêu cầu chính phủ, chúng tôi còn kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thể hiện thiện chí của họ trong việc cắt giảm mạnh lượng carbon trong chuỗi giá trị của mình thông qua các hành động và các khoản đầu tư. Và đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi các tổ chức trong ngành ủng hộ các chính sách phù hợp với Thỏa thuận Paris nhằm mang lại cho các chính phủ sự tự tin cần thiết để cam kết thực hiện vì khí hậu đầy tham vọng hơn ngay bây giờ.

Để đọc thêm về các cam kết mới nhất của chúng tôi về nhựa, khí hậu, thiên nhiên và sinh kế, hãy truy cập Trung tâm Phát triển bền vững của chúng tôi.

Trở lại đầu trang