Hậu cần và phân phối có thể chỉ chiếm 3% tổng lượng phát thải khí nhà kính của Unilever, nhưng có đến 90% trong đó đến từ vận tải đường bộ.
Đối với đội ngũ hậu cần, ưu tiên hàng đầu là giảm con số đó xuống 0%.
Hành trình đó dựa trên hai chiến lược. “Chiến lược đầu tiên là tối ưu hóa phương tiện vận chuyển được sử dụng và khoảng cách di chuyển. Chiến lược thứ hai là chuyển đội xe của chúng tôi sang sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch”, Sundarrajan Bhyravan, Giám đốc Hậu cần và Khử carbon Quốc tế cho biết.
Đây là cách chúng tôi thực hiện các chiến lược này:
Xe tải điện hạng nặng (HDET)
Năm 2022, Unilever là một trong những công ty đầu tiên bổ sung xe tải điện hạng nặng (HDET) vào đội xe của mình tại Hà Lan. Năm nay, Unilever Ả Rập đã thêm một chiếc và Thổ Nhĩ Kỳ thêm ba chiếc.
HDET của Thổ Nhĩ Kỳ được sử dụng để giao hàng giữa nhà máy Tuzla và kho Gebze. Mỗi chiếc xe tải chạy bằng 100% năng lượng tái tạo. Tugba Serez, Giám đốc Dịch vụ Khách hàng và Hậu cần của Unilever tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Chúng tôi hy vọng mỗi HDET sẽ giảm khoảng 215 tấn khí thải CO2 mỗi năm”.
Xe tải thương mại
Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico đã có đội xe tải điện thương mại được thiết kế đặc biệt để giao kem trong thành phố. Các thí điểm bổ sung đang được thực hiện tại Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Chile và Uruguay.
Vào tháng Năm, Unilever Ả Rập đã bổ sung vào đội xe chiếc xe tải chạy bằng pin nặng 1,5 tấn đầu tiên có thể đi được quãng đường lên tới 300 km. So với một chiếc xe tải diesel tương tự, chiếc xe này giúp giảm lượng khí thải CO2 xuống 250 kg mỗi ngày.
Diana Ali, Giám đốc Hậu cần Xuất sắc, Ả Rập, Bắc Phi, Levant và Iraq cho biết: “Chiếc xe tải này cung cấp dịch vụ vận chuyển xanh từ toàn diện, ngay cả nguồn điện mà chúng tôi sạc cho xe cũng được tạo ra từ những tấm pin mặt trời trong nhà kho”.
Nhiên liệu sinh học
Cần thời gian để có thể chuyển đổi đội xe của chúng tôi sang sử dụng điện hoặc hydro. Tạm thời, các đội xe ở Mỹ, Anh, Hà Lan, Ý và Ả Rập đang sử dụng nhiên liệu sinh học giúp giảm 70% lượng khí thải CO2 so với nhiên liệu hóa thạch.
Tại Vương quốc Anh, 40% đội xe của nhà máy Port Sunlight của chúng tôi được cung cấp nhiên liệu bằng dầu thực vật đã qua xử lý hydro (HVO), được tinh chế từ các loại dầu ăn đã qua sử dụng có nguồn gốc bền vững.
Myles Marjason-Smyth, Giám đốc Vận tải Môi trường, Vương quốc Anh và Ireland cho biết: “HVO tạo ra lượng oxit nitơ và bồ hóng thấp hơn đáng kể, không chứa lưu huỳnh và có thể được sử dụng trong bất kỳ động cơ diesel hiện đại nào. Chúng tôi dự báo loại nhiên liệu này sẽ giúp giảm 800 tấn CO2 trong năm nay”.
Kho thông minh, tối ưu hóa tuyến đường và khả năng tải của xe tải
Sayali Patil, Giám đốc Số hóa và Phát triển bền vững Hậu cần của Unilever Hindustan, là thành viên của nhóm quản lý hơn 100 nhà máy nguồn, 28 nhà kho và hơn 15.000 nhà phân phối. Bằng cách tối ưu hóa mạng lưới này, họ đặt ra mục tiêu giảm 21% số km vận chuyển hàng hóa vào năm 2025.
“Chúng tôi cũng đang nỗ lực làm cho mỗi chuyến đi trở nên hiệu quả hơn bằng cách tối đa hóa trọng lượng và khối lượng của mỗi xe tải rời khỏi cơ sở. Việc này giúp tiết kiệm chi phí vì chúng tôi sử dụng ít xe tải hơn và cũng giảm lượng phát thải khí nhà kính”, bà cho biết.
Hợp tác liên ngành
Hợp tác nhằm tiên phong về công nghệ mới không chỉ đẩy nhanh tiến độ tiến tới mức phát thải ròng bằng không mà còn mang lại cho cả hai bên những lợi ích quý giá.
Tại Hà Lan, Unilever hợp tác với TIP Trailer Services, các chuyên gia công nghệ xanh Maxwell và Spark, và công ty vận tải Daily Logistics Group (DLG) để thay thế hệ thống làm lạnh bằng diesel trong bốn xe moóc bằng nguyên mẫu pin điện không phát thải.
Hệ thống này giữ cho hàng hóa được làm lạnh ở nhiệt độ xuống tới -25°C – và chạy bằng điện tái tạo, có khả năng tiết kiệm tới 25 tấn CO2 cho mỗi xe moóc mỗi năm.
Chuyên gia Hậu cần Jim van Veen cho biết: “Những chiếc xe moóc đã được chứng minh là đáng tin cậy. Trong nửa đầu năm 2024, đội xe kéo xe điện của chúng tôi sẽ chiếm tới 60% đội xe Benelux, đến nửa đầu năm con số này sẽ tăng lên 75%”.
Thu hồi carbon, hydro và nhiều chất khác
Tại Bắc Mỹ, chúng tôi đang nghiên cứu công nghệ thu hồi carbon để lưu trữ carbon thải ra từ xe tải và bán cho ngành xây dựng.
Laura Realpe, Giám đốc Hậu cần Bền vững, thừa nhận cũng có sự đồng thuận rằng về lâu dài, xe chạy bằng điện và hydro sẽ là công nghệ chủ chốt trong ngành. Bà cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Tây Âu và Bắc Mỹ sẽ là những khu vực đầu tiên áp dụng những công nghệ này trên quy mô lớn”.
Bà Laura nói thêm: “Trong khi đó, chúng tôi đang đạt được tiến bộ rất tốt trong việc triển khai sử dụng xe điện”. “Hành trình phía trước sẽ không thiếu những thách thức, nhưng chúng tôi cam kết sẽ đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2039. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các chính phủ và đối tác để thúc đẩy công nghệ và cơ sở hạ tầng nhằm biến dịch vụ hậu cần xanh trở thành bình thường mới”.