Bỏ qua Nội dung

CEO Unilever toàn cầu thăm Việt Nam

Đã phát hành:

Unilever, một trong những tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất thế giới. Trong 27 năm qua tại Việt Nam, Unilever đã xây dựng thương hiệu của mình như một động lực vì những điều tốt đẹp, chứng minh rằng mô hình kinh doanh bền vững mang lại hiệu quả cao hơn. Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, ông Alan Jope, CEO Unilever toàn cầu, đã chia sẻ về sứ mệnh phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Alan Jope CEO Unilever toàn cầu thăm Việt Nam

Liệu có sự đánh đổi giữa kết quả tài chính với việc kinh doanh bền vững hay không?

Tôi tin rằng không có bất kỳ sự đánh đổi nào. Đôi khi sẽ có những khoản “đánh đổi” ngắn hạn, được xem là chi phí đầu tư. Nhưng về lâu dài, kinh doanh bền vững dẫn đến một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, lâu bền hơn.

Đầu tiên, các nhãn hàng được người tiêu dùng công nhận có tác động tích cực đến xã hội và môi trường có thể phát triển nhanh gấp bảy lần so với những nhãn hàng còn lại.

Thứ hai, chúng tôi đã cắt giảm khoảng 1,2 tỷ euro thông qua nguồn cung ứng bền vững.

Thứ ba, rủi ro vĩ mô và rủi ro vi mô được giảm thiểu thông qua kinh doanh bền vững. Một thế giới chìm trong nước hay nóng lên do biến đổi khí hậu không phải là nơi tuyệt vời để kinh doanh sản phẩm. Chúng ta có thể là một phần của giải pháp cho những vấn đề đó, hoặc chúng ta có thể là một phần nguyên nhân gây ra vấn đề. Chúng tôi chọn là một phần của giải pháp.

Cuối cùng, tính bền vững là điều nên làm để thu hút nhân tài. Ngày nay, mọi người muốn làm việc cho các tổ chức hoạt động đúng cách. Những người trẻ tuổi muốn làm việc cho các công ty có tác động tích cực đến các vấn đề mà họ quan tâm.
Với tầm nhìn và sứ mệnh phát triển bền vững, Unilever Việt Nam với 27 năm hoạt động, đã là công ty lớn thứ 12 của Unilever trên toàn cầu.

Công ty có gặp rào cản nào khi thực hiện chiến lược hướng tới sự bền vững không?

Có bốn thách thức lớn đối với chúng tôi liên quan đến việc cắt giảm khí carbon, tìm nguồn cung ứng nông nghiệp, rác thải nhựa và đảm bảo rằng mọi người trong chuỗi cung ứng mở rộng của chúng tôi được trả mức lương hợp lý.

Tuy nhiên, tôi nghĩ một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là quản lý nhựa, vì chúng tôi cần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn và đây không phải là một thách thức dễ dàng giải quyết.

Chúng tôi muốn hoàn toàn không sử dụng nhựa, đảm bảo rằng chúng tôi thu gom nhựa từ môi trường bằng hoặc có thể nhiều hơn lượng nhựa chúng tôi sử dụng trong các hoạt động kinh doanh của mình, và Unilever Việt Nam đã thu gom và xử lý khoảng 70% lượng nhựa mà chúng tôi sử dụng.

Có rất nhiều ví dụ cho thấy Unilever tại Việt Nam đã đóng vai trò tiên phong. Các thương hiệu lớn nhất, tốt nhất của chúng tôi tại Việt Nam đang rất tích cực trong quan hệ hợp tác công tư, phối hợp với chính phủ và các doanh nghiệp khác, cũng như các tổ chức phi chính phủ để có được giải pháp nhựa tuần hoàn.

Ông đánh giá thế nào về thực trạng phát triển bền vững của Unilever Việt Nam so với trên thế giới?

Nhìn chung, nếu chúng ta có cái nhìn toàn cầu về kinh doanh ngay bây giờ, những gì chúng ta thấy là các nền kinh tế mạnh ở Đông Nam Á. Ở Đông Nam Á, tôi nghĩ chúng ta phải có thể xem Indonesia và Việt Nam là hai thị trường rất hấp dẫn, với dân số lớn, nền kinh tế được quản lý tốt.

Chiến lược của chúng tôi bao hàm rất nhiều tham vọng lớn đối với Việt Nam. Tôi nghĩ rằng nó đã đưa chúng tôi đến sự phát triển và quy mô của doanh nghiệp mà chúng tôi đã tạo ra trong 27 năm. Chúng tôi hy vọng sẽ tăng gấp đôi con số đó trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Unilever vẫn đang mở rộng tại Việt Nam. Doanh nghiệp có dự định đầu tư thêm vào đây trong tương lai không?

Chúng tôi sẽ đầu tư vào con người, các nhãn hàng và tài sản vốn của mình, đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng khả năng mở rộng và năng lực của mình. Hai nhà máy của chúng tôi sẽ cần tiếp tục đầu tư để bắt kịp việc mở rộng. Nhưng đầu tư không chỉ là đầu tư vốn. Đó là khoản đầu tư mà chúng tôi đang thực hiện cho các nhãn hàng và cả con người của mình.

Nếu một công ty muốn thích nghi với mô hình kinh doanh bền vững, ông có thể đưa ra lời khuyên gì cho họ?

Tôi tin rằng bất kỳ ai cũng có thể giúp các doanh nghiệp tiến tới một mô hình kinh doanh bền vững hơn bằng cách xóa bỏ suy nghĩ rằng có sự đánh đổi giữa phát triển kinh doanh và phát triển bền vững.

Tôi nghĩ cách đơn giản nhất mà các doanh nghiệp có thể thực hiện là tiêu thụ ít năng lượng hơn. Khi các công ty sử dụng ít năng lượng hơn, chi phí sẽ giảm xuống. Họ có thể đóng góp lớn vào việc cắt giảm lượng khí thải carbon của Việt Nam và tiết kiệm chi phí bằng cách đầu tư vào hệ thống chiếu sáng LED thay vì chiếu sáng thông thường, sử dụng cơ chế tiết kiệm năng lượng, cách nhiệt phù hợp và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Đó không phải là sự lựa chọn giữa kinh doanh tốt và kinh doanh có đạo đức, bởi vì kinh doanh có đạo đức có thể là kinh doanh tốt.

Dù bạn có tin hay không, trả lương hợp lý cho nhân viên là một khoản đầu tư tốt cho doanh nghiệp. Trả lương hợp lý cho mọi người trong chuỗi giá trị giúp giảm đáng kể tỷ lệ nghỉ việc vì việc này có thể khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt khi bạn vụt mất nhân tài. Vì vậy, trả lương hợp lý sẽ giúp thúc đẩy năng suất cao hơn và sự hài lòng trong người lao động. Có thể nói, đây là những khoản đầu tư, không phải là chi phí.

Trở lại đầu trang