Bỏ qua Nội dung

Hành trình "Phủ xanh Việt Nam" của OMO

Đã phát hành:

Thời gian đọc trung bình: 6 Phút

Trồng cây, gây rừng, phát triển bền vững... giờ đây không còn là việc làm quá xa vời. Thông qua chiến dịch vì môi trường do các nhãn hàng tổ chức, đơn cử như "Phủ xanh Việt Nam" của OMO, bất cứ ai cũng có thể tham gia gieo mầm cho tương lai, từ những hành động đơn giản nhất.

OMO và Unilever phủ xanh Việt Nam

Những con số biết nói về hành trình “Phủ xanh Việt Nam”

“Phủ xanh Việt Nam” do OMO thực hiện từ 2019, với tinh thần “Làm điều hay, ngại gì bẩn” (Dirt for Good) - được xác định là kim chỉ nam cho nhãn hàng trong những hoạt động liên quan đến xã hội, môi trường. Không chỉ khuyến khích tất cả cùng nhau lấm bẩn để học hỏi, khám phá những điều tốt đẹp và góp phần đem lại chuyển biến tích cực cho môi trường sống, hành trình còn có loạt hoạt động thiết thực để kiến tạo không gian xanh tại các thành phố, khu rừng của Việt Nam.

Đến nay, sau 3 năm triển khai, hành trình đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, từ Hà Nội, TP.HCM đến Quảng Bình,... với 125.000 cây xanh được trồng và 40.000 banh hạt giống được trao tặng. Đồng thời, nhiều hoạt động trồng cây tại các trường học, vùng rừng, cũng như chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội đã góp phần tạo ra một "lá chắn xanh" cho Việt Nam.

Năm 2021, chiến dịch “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” được tiếp nối với loạt nội dung mới mẻ, thiết thực hơn. Từ ý tưởng bất cứ ai cũng có thể góp thêm cây xanh vào những cánh rừng lớn, OMO đã đem lại cho người tiêu dùng cơ hội chung tay kiến tạo màu xanh bằng hoạt động đơn giản, thú vị. Với mỗi chia sẻ của người dùng về hình ảnh cây xanh được gieo trồng tại nhà, một cây tương ứng sẽ được OMO trồng tại rừng phòng hộ vào giai đoạn cuối chiến dịch.

Những đóng góp bằng hành động và hình ảnh trồng cây từ cộng đồng sẽ được nhãn hàng “gói lại” thành 40.000 trái banh hạt giống, sử dụng phương tiện bay không người lái (drone) để gieo trồng khắp khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh và khu di tích thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, thuộc tỉnh Quảng Bình và Quảng Nam. Đây là hai địa phương đang trực tiếp gánh chịu thiên tai do ảnh hưởng từ sự suy giảm chất lượng rừng và rất cần một "lá chắn xanh".

OMO và Unilever phủ xanh Việt Nam mang lại kết quả tích cực

'Lan tỏa tinh thần xanh

Từ khi được phát động, câu chuyện gieo mầm - trồng cây cùng thông điệp “Cho mái ấm một cây, cho Trái Đất một rừng” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, gia đình. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, hoạt động có thể thực hiện ngay tại nhà này khiến các bạn nhỏ thích thú và hào hứng ủng hộ.

Dạo khắp mạng xã hội, người dùng sẽ bắt gặp những bức ảnh trồng cây tràn đầy niềm vui được đính kèm các hashtag như #ChoMáiẤmMộtCây, #ChoTráiĐấtMộtRừng, #MànChắnXanh, #NgàyGieoMầmXanh #OMOMànChắnXanh, #LấmLemDiệuKỳ... Từ người nổi tiếng đến các bạn nhỏ đang háo hức khám phá thế giới,… tất cả đều bày tỏ hạnh phúc khi được chung tay góp cây xanh cho rừng.

Các hoạt động hưởng ứng Phủ xanh Việt Nam của Unilever và OMO

Trái banh chứa hạt giống cho rừng

Luôn nhấn mạnh sự sáng tạo trong nỗ lực tạo dựng "lá chắn xanh", không phải ngẫu nhiên ý tưởng gieo hạt giống bằng thiết bị bay không người lái (drone) được OMO lựa chọn cho chiến dịch năm nay. Trên toàn cầu, nhiều phương án khác nhau được tiến hành nhằm khôi phục những phần rừng đã mất. Trong đó, giải pháp trồng rừng bằng drone là một trong những lựa chọn được đánh giá là tạo ra hiệu quả trên nhiều phương diện.

Phương pháp này giúp tăng đến 50% khả năng nảy mầm của các hạt giống quý, tăng 20 lần năng suất của kiểm lâm. Đồng thời, drone sẽ tăng cường khả năng đưa hạt giống đến nhiều khu vực hiểm trở trong rừng sâu, khó tiếp cận theo cách truyền thống.

Tại địa điểm thực hiện dự án của OMO là rừng quốc gia thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Bình, những hạt giống cây quý như giổi, lát hoa, lim xanh,... được gói trong đất pha trộn theo tỷ lệ đặc biệt nhằm đảm bảo khả năng nảy mầm tối ưu, sau đó bọc một lớp đất sét mỏng bên ngoài để cố định.

Các "trái banh" đặc biệt này được bỏ vào thùng chứa trên drone và thả ở những khu vực theo cài đặt, điều khiển. Điều này đẩy nhanh quá trình tái trồng rừng, tiết kiệm nhân lực và chi phí.

Kế hoạch đưa các drone mang theo “quả bóng hạt giống” để gieo trồng trở thành yếu tố chứng minh tính khả thi của mục tiêu “1 triệu cây xanh đóng góp vào nỗ lực chung của cả nước trong giai đoạn 2021-2025” mà chương trình của OMO hướng tới.

Thả banh giống trong Phủ xanh Việt Nam của Unilever và OMO

Kỳ vọng cho tương lai xanh

OMO luôn tin rằng môi trường không đợi chờ chúng ta suy nghĩ, mà kỳ vọng chúng ta hành động. Nếu không thúc đẩy những hành động thiết thực, ngần ngại trải nghiệm lấm bẩn, thế giới sẽ chẳng thể chuyển biến theo chiều hướng tốt đẹp mà chúng ta mong muốn mỗi ngày.

Thông qua nỗ lực cải tiến sản phẩm và những hoạt động xã hội hướng đến môi trường, nhãn hàng OMO vừa khẳng định vị trí không thể thiếu trong các gia đình Việt, vừa đồng hành, sẻ chia từng trải nghiệm lấm bẩn vì điều tích cực của cộng đồng và xã hội.

Hướng đến phát triển bền vững, tương tự cách các chiến dịch "Phủ xanh Việt Nam" không ngừng được làm mới qua từng năm, sản phẩm nước giặt OMO Matic cũng liên tục được nhãn hàng đầu tư cải tiến.

Theo đó, công nghệ màn chắn kháng bẩn Green Polyshield có trong sản phẩm của OMO không chỉ giúp xoáy bay vết bẩn, loại bỏ mùi hôi mà còn chứa hoạt chất nguồn gốc thực vật, 95% phân hủy sinh học, an toàn cho cả nhà.

Qua các cải tiến, thương hiệu khuyến khích mọi thành viên trong gia đình tự do lấm bẩn, tích cực với hoạt động gieo trồng và chăm bón cây xanh. Mỗi người, mỗi gia đình tham gia trồng thêm nhiều cây xanh để cùng tạo nên “màn chắn xanh”. Đó cũng chính là thông điệp mà nhãn hàng gửi gắm đến toàn cộng đồng.

Đại diện nhãn hàng OMO, ông Nguyễn Đình Duy, bày tỏ: “Thông qua chương trình Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam, chúng tôi thực sự mong chờ những hành động trực tiếp của mỗi cá nhân để góp phần tạo ra thay đổi thiết thực cho môi trường.

Những việc làm giản đơn như trồng cây tại nơi mình sinh sống, hay trực tiếp tham gia góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, khi được thực hiện bởi nhiều người, sẽ tạo nên kết quả to lớn. Đó là cách chúng ta lan tỏa mạnh mẽ tinh thần lấm bẩn vì điều tốt đẹp đến mọi người, để cùng nhau xây dựng màn chắn xanh cho Việt Nam và bảo vệ tương lai xanh cho trải nghiệm của thế hệ trẻ”.

OMO và Unilever phủ xanh Việt Nam
Trở lại đầu trang