Bỏ qua Nội dung

Chiến lược về Nhựa của Unilever Việt Nam

Chiến lược về nhựa tại Unilever Việt Nam

Nhằm hiện thực hóa cam kết không phát thải carbon, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt khi cả thế giới đang cùng hướng về hội nghị khí hậu COP26, Unilever Việt Nam tiếp tục thúc đẩy chiến lược về nhựa với 2 trụ cột: thu gom rác thải nhựa và bao bì bền vững.

Hầu hết nhựa đều được sản xuất từ các vật liệu từ nhiên liệu hóa thạch. Quá trình chiết xuất, vận chuyển và xử lý những nhiên liệu để sản xuất nhựa tạo ra hàng tỷ tấn khí nhà kính. Bên cạnh đó, theo báo cáo từ Bộ Tài nguyên và Môi trường 2019, ước tính Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế.

Do đó, chiến lược về nhựa do Unilever Việt Nam tiên phong thực hiện với 2 trụ cột: thu gom rác thải nhựa và bao bì bền vững, sẽ giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nhựa, hướng đến hoàn thành cam kết không phát thải đến năm 2039 của Tập đoàn.

Thu gom rác thải nhựa

Nhằm đưa nhựa quay trở lại phục vụ nền kinh tế, giảm khí thải nhà kính từ quá trình sản xuất nhựa, Unilever Việt Nam đã tiên phong khởi xướng và triển khai mô hình Kinh tế Tuần hoàn trong Quản lý Rác thải nhựa với 4 nhiệm vụ trọng tâm: phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải nhựa; truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức người dân; ứng dụng công nghệ và đổi mới; xây dựng chính sách.

Trong đó, phân loại rác tại nguồn, thu gom và xử lý rác thải nhựa là nền tảng giúp Unilever đạt mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra đến năm 2025.

'Để thực hiện mục tiêu này, Unilever Việt Nam phối hợp cùng VietCycle và Duy Tân tiên phong triển khai chương trình “Hồi sinh Rác thải Nhựa” nhằm thực hiện phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải nhựa, đồng thời thúc đẩy các cam kết bền vững về nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

The Plastic Reborn banner

Chương trình bước đầu được thực hiện tại Hà Nội với 3 trụ cột hành động: xây dựng hệ thống thu gom, huấn luyện - truyền thông, và chuyển giao tái chế.

Đầu tiên, chương trình tiến hành xây dựng hệ thống thu gom thông qua tuyển chọn và xây dựng các đại lý thu gom trên đường phố, các trạm thu gom lớn, mạng lưới lao động ve chai tự do trên địa bàn Hà Nội, lập các hội, nhóm ở từng khu vực.

Tiếp theo, hoạt động huấn luyện – truyền thông được triển khai đến các đối tượng liên quan trực tiếp của chương trình, là người lao động ve chai tự do, các hội thu gom, trạm thu gom, đại lý ve chai. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông đại chúng về lợi ích của phân loại rác tại nguồn, thu gom rác thải nhựa, tổ chức lễ phát động...nhằm nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng để cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Cuối cùng, ở hoạt động tái chế, chương trình sẽ sử dụng những rác thải nhựa đã được phân loại và thu gom phục vụ cho việc sản xuất bao bì của Unilever. Những loại nhựa không thể tái chế sẽ được chuyển thành dầu đốt.

Trước đó, thông qua hợp tác cùng Urenco, Unilever Việt Nam đã xây dựng thành công 2 hệ thống phân loại và thu gom rác thải nhựa tại Hà Nội với hàng nghìn tấn rác thải được thu gom, cùng hàng trăm nghìn người được tiếp cận thông qua các hoạt động tuyên truyền, đào tạo.

Unilever và Urenco phối hợp xây dựng thành công 2 hệ thống thu gom ở Hà Nội

Bao bì bền vững

Thông qua cam kết “Ít nhựa hơn, nhựa tốt hơn, tiến tới không dùng nhựa”, Unilever đặt ra 2 mục tiêu cụ thể trong giai đoạn từ nay đến năm 2025:

  • 100% bao bì của sản phẩm đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy; và
  • Cắt giảm 50% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất thông qua 2 hoạt động: giảm sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế.

Hiện nay, các nhãn hàng của Unilever không ngừng nỗ lực áp dụng công nghệ và đổi mới để hoàn thành mục tiêu về khả năng tái chế của bao bì và giảm lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất.

Ở cam kết “ít nhựa hơn”, hiện chai của các sản phẩm Sunlight, Comfort, Love Beauty & Planet được sản xuất từ 100% nhựa tái chế PCR.

Chai của Sunlight được sản xuất từ 100% nhựa tái chế PCR
Chai của Comfort được sản xuất từ 100% nhựa tái chế PCR
Chai của Love Beauty & Planet được sản xuất từ 100% nhựa tái chế PCR

Các hoạt động khuyến khích khách hàng mua sản phẩm dạng túi để refill vào chai rỗng cũ tại nhà của Comfort hay trước đây là các trạm refill sản phẩm của Sunlight ở Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng góp phần giảm lượng nhựa nguyên sinh.

Biệt đội tái chế Sunlight, Comfort, Love Beauty and Planet từ Unilever
Trạm refill sản phẩm từ Sunlight và các nhãn hàng khác của Unilever cũng thực hiện hoạt động này

Để sử dụng “nhựa tốt hơn”, các nhãn hàng tại Unilever đang nghiên cứu và tiến hành đổi mới cấu trúc bao bì sản phẩm để có thể tái chế mà vẫn đảm bảo chất lượng bao bì.

Đồng thời để “tiến tới không dùng nhựa”, Unilever đã mang đến những phát minh mới, như các sản phẩm bánh xà phòng, que khử mùi có thể thay lõi, bàn chải tre…

Bánh xà phòng từ Lifebuoy của Unilever
 Que khử mùi có thể thay lõi từ Unilever
Bàn chải tre từ Unilever

Hiện nay, Unilever Việt Nam đã giảm 55% nhựa nguyên sinh, 62% bao bì sản phẩm có thể tái chế, và 100% bao bì đều đang được sản xuất từ nhựa tái chế PCR.