Bỏ qua Nội dung

Chia sẻ về cam kết không phát thải carbon

Đã phát hành:

Trong bối cảnh Hội nghị Khí hậu COP26 diễn ra tại Glasgow, chúng tôi đã có dịp trao đổi cùng ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững và Đối ngoại Unilever Việt Nam về chiến lược trong quản lý rác thải nhựa – một trong những hành động chống biến đổi khí hậu mà doanh nghiệp đang không ngừng đẩy mạnh nhằm hướng đến thực hiện cam kết không phát thải khí carbon từ các hoạt động của Tập đoàn đến năm 2030.

Thưa ông, được biết Unilever là đối tác chính tại COP26. Doanh nghiệp cũng đã từng chia sẻ mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ các hoạt động của Tập đoàn đến năm 2030. Vậy mục tiêu này có tác động như thế nào đến vận hành và kinh doanh của Unilever tại Việt Nam?

Tôi nghĩ nhiều doanh nghiệp và cá nhân cũng có chung mối quan tâm này.

Đối với Unilever và bản thân tôi luôn tin rằng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh doanh hoàn toàn không thể tách rời. Chúng luôn đồng hành cùng nhau để hướng tới một đích đến chung là phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

Đầu tiên, mục tiêu giảm khí thải Carbon thúc đẩy chúng tôi không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để cho ra đời những nguồn năng lượng bền vững hơn, phù hợp với tương lai, mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động và chất lượng sản phẩm, hoặc thậm chí mang đến chất lượng sản phẩm tốt hơn và lành mạnh hơn cho người tiêu dùng.

Một ví dụ cụ thể đó là chúng tôi đã áp dụng các công nghệ và sự đổi mới để biến rác thải tại các nhà máy thành những viên gỗ sạch Biomass thay thế 100% dầu diesel, tương đương giảm 3,5 triệu tấn CO2 chỉ trong 18 tháng, từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2021.

'Ở chiều ngược lại, việc phát triển kinh doanh cho phép chúng tôi đạt được mục tiêu giảm khí thải Carbon một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nhờ phát triển kinh doanh, chúng tôi có thêm nguồn lực để đầu tư vào các công nghệ xanh trong chuỗi cung ứng giúp giảm phát thải CO2. Ví dụ, chúng tôi đã đầu tư vào hệ thống thu hồi năng lượng và hệ thống nung bằng năng lượng mặt trời, các phương án tối ưu hóa năng lượng, những thiết bị xử lý vật liệu điện và sinh khối, hoặc việc áp dụng tiêu chuẩn công trình xanh LEED cho các cơ sở mới xây dựng trong chuỗi cung ứng.

Hệ thống năng lượng mặt trời của Unilever

Ngoài việc hướng đến phát triển kinh doanh bền vững, còn có động lực nào khác thúc đẩy Unilever cam kết và thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính không thưa ông?

Bên cạnh phát triển kinh doanh bền vững, kỳ vọng của người tiêu dùng và nguồn nhân sự tài năng cũng là động lực to lớn thúc đẩy chúng tôi hành động để giải quyết các vấn đề về khí hậu.

Người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng cao hơn ở các thương hiệu, không chỉ ở chất lượng sản phẩm, mà còn là trách nhiệm trong kinh doanh. Một sản phẩm tốt, không chỉ ở bản thân của sản phẩm, mà còn là những giá trị mà sản phẩm ấy mang lại cho xã hội và môi trường.

Những nhân sự tài năng, bên cạnh môi trường làm việc tốt, cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, cũng mong muốn đầu quân vào những doanh nghiệp mang tầm nhìn hướng đến sự bền vững.

Chính vì vậy, bất kỳ nỗ lực nào hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường đều cực kỳ xứng đáng, giúp Unilever tiếp tục là một doanh nghiệp hướng tới mục đích tốt đẹp, phù hợp với tương lai, và tiếp tục có được sự tin yêu của các thế hệ về sau như chúng tôi đã từng có được niềm tin và sự gắn bó của những thế hệ hiện tại và trước đây.

Nhằm cắt giảm phát thải Carbon, Unilever Việt Nam đã có những hành động cụ thể nào thưa ông?

Tại Việt Nam, chúng tôi hướng đến 3 hành động cụ thể, bao gồm: Chiến lược về Nhựa, Carbon có thể tái chế và tái tạo trong công thức sản phẩm, và Giải pháp Thiên nhiên. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến Chiến lược về Nhựa.

Hầu hết nhựa đều được sản xuất từ các vật liệu từ nhiên liệu hóa thạch. Quá trình chiết xuất, vận chuyển và xử lý những nhiên liệu để sản xuất nhựa tạo ra hàng tỷ tấn khí nhà kính.

Bên cạnh đó, theo báo cáo từ Bộ Tài Nguyên và Môi Trường năm 2019, ước tính Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế.

Từ thực tế này, chúng tôi đã xác định Chiến lược về Nhựa là một hành động quan trọng để giảm khí nhà kính, từ đó có thể góp sức cùng Chính phủ xây dựng một nền kinh tế không Carbon.

Chiến lược này bao gồm 2 trụ cột lớn: Thu gom Rác thải Nhựa và Bao bì Bền vững.

Đối với Thu gom Rác thải Nhựa, Unilever đã khởi xướng và xây dựng mô hình Kinh tế Tuần hoàn trong Quản lý Rác thải Nhựa tại Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình hợp tác công - tư giữa Bộ Tài Nguyên và Môi Trường và các đối tác như Dow Chemical, SCG, Urenco, VietCycle.

Mô hình này bao gồm 4 nhiệm vụ trọng tâm: phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải nhựa; truyền thông, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân; ứng dụng công nghệ và đổi mới; xây dựng chính sách.

Trong đó, phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải nhựa là khâu quan trọng giúp đưa nhựa trở lại phục vụ nền kinh tế.

Để thúc đẩy hoạt động này, chúng tôi vừa hợp tác cùng VietCycle và Duy Tân triển khai chương trình “Hồi sinh Rác thải Nhựa”. Điều khiến tôi tâm đắc về chương trình này là ở mục tiêu kép mà chương trình mang lại.

Đầu tiên là mục tiêu bảo vệ môi trường thông qua thúc đẩy Kinh tế Tuần hoàn trong xử lý rác thải nhựa từ khâu phân loại rác tại nguồn, thu gom, đến tái chế rác thải nhựa.

Mục tiêu thứ hai là thực hiện cam kết phát triển bền vững nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thông qua việc ưu tiên các đối tượng lao động nữ, người yếu thế, lao động tự do, người khuyết tật tham gia vào chuỗi giá trị, giúp mang đến cho họ các thông tin về đảm bảo điều kiện vệ sinh và an toàn trong quá trình thu gom rác thải nhựa, hỗ trợ các thiết bị bảo hộ lao động...từ đó cải thiện sức khỏe và nâng cao điều kiện sống, giúp họ vực dậy hậu Covid-19.

Đối với Bao bì Bền vững, chúng tôi tập trung thực hiện cam kết “Sử dụng ít nhựa hơn, nhựa tốt hơn và tiến tới không dùng nhựa” với 2 mục tiêu cụ thể cần đạt được trước năm 2025. Thứ nhất, cắt giảm 50% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất thông qua giảm sử dụng nhựa nguyên sinh và tăng cường sử dụng nhựa tái chế. Thứ hai, 100% bao bì của sản phẩm đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc dễ dàng phân hủy.

Các hành động cụ thể để thực hiện cam kết này bao gồm việc sản xuất bao bì từ nhựa tái chế, cho ra đời các sản phẩm có kết cấu đậm đặc hơn, hay thực hiện và khuyến khích hoạt động “refill” sản phẩm vào các chai rỗng cũ...

Đồng thời các nhãn hàng của chúng tôi cũng đang đổi mới cấu trúc bao bì sản phẩm thông qua áp dụng khoa học – công nghệ để giúp việc tái chế nhựa dễ dàng hơn.

Tính đến nay, chúng tôi đã đạt được một số kết quả lạc quan khi đã giảm 55% nhựa nguyên sinh, 62% bao bì sản phẩm có thể tái chế, và 100% chai của sản phẩm đều có sử dụng nhựa tái chế.

Xin cảm ơn ông về những phần chia sẻ vừa rồi.

Trở lại đầu trang